เทศน์มหาชาติ พระเวสสันดร ขี่ช้างเข้าเมือง โปรยทาน 2 แสน

เทศน์มหาชาติ พระเวสสันดร ขี่ช้างเข้าเมือง โปรยทาน 2 แสน

วันที่ 14 มีนาคม ที่วัดสว่างโนนเพียง ตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ดร ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ พร้อมด้วยชาวจังหวัดชลบุรีและจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการจัดงานบุญเทศน์มหาชาติประจำปี 2563 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

ก่อนจะจัดขบวนแห่พระเวสสันดร เคลื่อนขบวนไปอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมืองที่เกาะกลางน้ำบ้านหนองแวงไร่ โดย นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โปรยทานตลอดเส้นทางให้กับประชาชนในหมู่บ้าน โดยนำเงินสดส่วนตัว จำนวน 200000 บาท มาใช้โปรยทานตลอดทางที่เคลื่อนขบวนไปอัญเชิญ พระเวสสันดรเข้าเมืองครั้งในนี้ซึ่งได้มีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก

ดร ฉวีวรรณ กล่าวว่า กล่าวว่า การจัดงานเทศน์มหาชาติคนไทยเราเชื่อกันว่าเป็นการทำบุญใหญ่ได้กุศลแรง เป็นการรักษาประเพณีที่มีมาแต่โบราณเป็นแนวทางที่จะทำให้ประชาชนได้ทราบ ถึงพระชาติอันยิ่งใหญ่ทั้งนี้ การเทศน์มหาชาติ เป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกภาคของประเทศ ซึ่งถือปฎิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านานจนเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของสังคม ชาวพุทธไทย

โดยมีความเชื่อว่า การฟังเทศน์มหาชาติทำให้ผู้ฟังได้บุญมาก และในขณะที่ฟังก็ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินไปด้วย ส่วนการแจกทานให้ชาวบ้านนั้นถือว่าเป็นการทำบุญอีกทางหนึ่ง ซึ่งตนได้ทำต่อ เนื่องมาเป็นปีที่ 8 แล้ว นำเงินสดส่วนตัวมาโปรยทาน เพื่อให้ผู้ที่ได้รับทานจะได้นำเงินไปใช้สอยในชีวิตประจำวัน

อีกทั้งยังเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี อีกทั้งยังหวังให้บุญกุศลที่ทำในวันนี้ได้ให้สถานการณ์การ COVID ได้ลดลงและหายจากประเทศไทย

ขอบคุณ khaosod

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ