หมอธีระ ย้ำ โอไมครอน ไม่จบแค่หาย ชี้ ต้องเจอกับลองโควิด

หมอธีระ ย้ำ โอไมครอน ไม่จบแค่หาย ชี้ ต้องเจอกับลองโควิด

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้ โ ค วิ ด ไม่จบแค่ติดชิล ๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ต า ย ได้ และจะทรมานระยะยาว หากเกิดปัญหาลอง โ ค วิ ด

"หมอธีระ" เผยว่า 10 มิถุนายน 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 522,747 คน ต า ยเพิ่ม 1,220 คน รวมแล้วติดไป 538,563,604 คน เ สี ย ชี วิ ต รวม 6,327,685 คน 5 อันดับแรกที่ ติ ด เ ชื้ อ สูงสุด คือ "เยอรมัน ไต้หวัน เกาหลีเหนือ สหรัฐอเมริกา และบราซิล" เมื่อวานนี้จำนวน ติ ด เ ชื้ อ ใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวน ติ ด เ ชื้ อ ใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 69.15 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการ เ สี ย ชี วิ ต คิดเป็นร้อยละ 63.03 การ ติ ด เ ชื้ อ ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 35.01 ของทั้งโลก ส่วนจำนวน เ สี ย ชี วิ ต เพิ่มคิดเป็นร้อยละ 23.68

สถานการณ์ ร ะ บ า ดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่าจำนวน ติ ด เ ชื้ อ ที่รายงานของไทยนั้นไม่สามารถนำมาใช้เปรียบเทียบกับประเทศอื่นได้ เพราะหลัง 1 มิ.ย. มีการประกาศปรับมารายงานเพียงจำนวนคนป่วย ไม่ใช่รายงานการ ติ ด เ ชื้ อ ใหม่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะที่จำนวน เ สี ย ชี วิ ต เมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 15 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ถึงแม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม ทั้งนี้จำนวน เ สี ย ชี วิ ต ของไทยเมื่อวานคิดเป็น 7.95% ของการเ สี ย ชี วิ ต ทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย (อย่างไรก็ตามหากปรับตามคาดประมาณสัดส่วนของคนที่มีโรคร่วมเหมือน UK จะพบว่าคิดเป็น 11.03%

อัพเดท Omicron BA.4 และ BA.5 ทีมงานจากมหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ ได้เผยแพร่ผลการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะของ ไ ว รั ส โ ร ค โ ค วิ ด-19 สายพันธุ์ Omicron BA.4 และ BA.5 ในวารสารวิทยาศาสตร์การแพทย์ Cell เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา สาระสำคัญคือ การชี้ให้เห็นว่า BA.4 และ BA.5 นั้นมีการกลายพันธุ์ที่เปลือกนอกหลายตำแหน่งที่ต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ทั้งหมด และยังต่างจาก BA.1 และ BA.2 ที่เป็น Omicron พี่ๆ ที่ออกมาระบาดก่อนอีกด้วยโดยส่งผลให้ BA.4 และ BA.5 หลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มากกว่าเดิม ทั้งภูมิที่เกิดขึ้นจากการ ฉี ด วั ค ซี น และภูมิที่เกิดหลังจาก ติ ด เ ชื้ อ สายพันธุ์ก่อนหน้านอกจากนี้ยังดื้อต่อ ย า แอนติบอดี้ที่ใช้รักษามากขึ้นด้วย

สภาพแวดล้อมในสังคมปัจจุบันมีความเสี่ยงมากขึ้นอย่างมาก การใส่หน้ากากเพื่อป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ควรทำ โ ค วิ ด...ไม่จบแค่ติดชิล ๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ต า ย ได้ และจะทรมานระยะยาว หากเกิดปัญหาลอง โ ค วิ ด

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ