หมอมนูญ ชี้ โควิด ยังน่ากลัว สายพันธุ์ใหม่ กำลังมา ควรทำสิ่งนี้ ป้องกัน

หมอมนูญ ชี้ โควิด ยังน่ากลัว สายพันธุ์ใหม่ กำลังมา ควรทำสิ่งนี้ ป้องกัน

"หมอมนูญ" ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์เฟสบุ๊กเตือน โ ค วิ ดยังน่ากลัวอยู่ ชี้ คนไทยต้องฉีด วั ค ซี นอย่างน้อย 3 เ ข็ ม สำหรับคนที่จัดอยู่ในกลุ่ม เ สี่ ย ง 608 ควรรับอย่างน้อย 4 เ ข็ ม

"หมอมนูญ" เผยว่า เ ชื้ อ ไ ว รั ส โ ค วิ ด-19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา สายพันธุ์ที่ระบาดขณะนี้เป็น โ อ มิ ค ร อ น สายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งหลบหลีกภูมิคุ้มกันจาก วั ค ซี น และจากการ ติ ด เ ชื้ อ ธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิมๆ ในอนาคตอันใกล้กำลังเปลี่ยนสายพันธุ์อีกเป็น BA.4, BA.5

ปัจจุบันยอมรับแล้วว่าคนไทยต้อง ฉี ด วั ค ซี น อย่างน้อย 3 เ ข็ ม สำหรับคนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ควรรับอย่างน้อย 4 เ ข็ ม เนื่องจากคนไทยได้รับ วั ค ซี น หลายสูตร สูตรไขว้ 2 เ ข็ ม หรือ 3 เ ข็ ม ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าสูตรไหนก็ตาม ต้องปิดท้ายเข็มกระตุ้นด้วย วั ค ซี น ชนิด mRNA ถึงจะปลอดภัย ยกตัวอย่างสูตรที่ยังดีไม่เพียงพอ เช่น ซิโนแวค/ชิโนฟาร์ม 3 เ ข็ ม หรือซิโนแวค 2 เ ข็ ม ตามด้วยแอสตร้า 1 เข็ม หรือได้รับแอสตร้าเซเนก้าเพียง 2 เ ข็ ม จำเป็นต้องฉี ด เ ข็ ม กระตุ้นด้วย วั ค ซี น mRNA คือไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอย่างน้อยอีก 1 เ ข็ ม

สำหรับคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวที่ได้รับ วั ค ซี น แอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วย วั ค ซี น ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 1 เ ข็ ม สามารถป้องกันการ ป่ ว ย หนัก/เ สี ย ชี วิ ต ได้มากกว่า 90% แต่ถ้าได้รับ วั ค ซี น mRNA ปิดท้ายเพิ่มอีก 1 เ ข็ ม เป็น เ ข็ ม ที่ 4 จะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป 4-5 เดือนให้สูงขึ้น ทำให้ลดโอกาสการ ติ ด เ ชื้ อ ทำให้ป่วยแบบมีอาการเล็กน้อย และเพิ่มระดับการป้องกันป่วยหนัก/เ สี ย ชี วิ ต มากถึง 99 %

กลุ่ม เ สี่ ย ง 608 ฉี ด เ ข็ ม 3 แล้ว 3 เดือนให้มารับ เ ข็ ม 4 เป็น วั ค ซี น ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาได้ นอกกลุ่มเสี่ยง 608 รับ เ ข็ ม 3 แล้ว 4 เดือนให้มารับ เ ข็ ม 4 ได้เช่นกัน ปัจจุบันมีคำแนะนำให้ ฉี ด เ ข็ มกระตุ้นเพิ่มอีกทุก 4 เดือน หรืออยากจะรอ ฉี ด วั ค ซี น รุ่นใหม่ ก็แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละคนในอนาคตอันใกล้ เราจะมี วั ค ซี น mRNA โมเดอร์นารุ่นใหม่ ที่ครอบคลุมทั้งสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์ดั้งเดิม ประสิทธิภาพจะดีกว่าเดิมมาก อาจจะ ฉี ด เพียงปีละครั้งเหมือน วั ค ซี นป้องกันไข้หวัดใหญ่

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก:หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ