กลุ่มรถตู้สุดปลื้ม รมว คมนาคม ให้วิ่งได้ ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัส

กลุ่มรถตู้สุดปลื้ม รมว คมนาคม ให้วิ่งได้ ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัส

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หารือร่วมกับตัวแทนกลุ่มรถตู้โดยสารสาธารณะ และได้ข้อสรุปขยายอายุรถตู้จาก 10 ปีเป็น 12 ปี รวมทั้งไม่บังคับให้ต้องเปลี่ยนเป็นจากรถตู้เป็นรถมินิบัส

วันที่ 11 ส.ค. ที่ สมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา สมาคมฯ นำโดยนายทรงพล พวงทอง รองนายกสมาคม พร้อมด้วยเหล่าสมาชิกร่วมกันแถลงการณ์ ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ขยายอายุรถตู้และเปิดทางเลือกเปลี่ยนจากรถตู้ เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) แบบสมัครใจ

นายทรงพล กล่าวว่า การที่ รมว.คมนาคม ช่วยต่ออายุรถตู้ถึง 2 ปี ทำให้เราได้มีลมหายใจต่อไปในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ส่วนการที่นักวิชาการออกมาพูดเกี่ยวกับรถตู้เรื่องความไม่ปลอดภัยและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ จริงๆ แล้วอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้กับรถทุกชนิด ไม่จำเป็นจะต้องเป็นรถตู้ ทั้งจาก 1.สภาพถนนที่เป็นปัญหาใหญ่ 2.ไฟส่องสว่าง 3.ป้ายจราจร 4.คนขับรถ ซึ่งจะเกิดกับคนขับรถทั้งฝ่ายเกิดเหตุและฝ่ายตรงข้ามที่วิ่งใช้รถบนท้องถนนด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณนักวิชาการที่ออกมาพูดเรื่องอุบัติเหตุ เราน้อมรับแก้ไขส่วนนี้ให้ดีขึ้น ส่วนการเปลี่ยนรถตู้มาเป็นมินิบัส เราไม่ได้ว่ามินิบัสไม่ดี มินิบัสก็มีส่วนดีแต่ดีเฉพาะบางจังหวัดที่มีผู้โดยสารใช้บริการเยอะๆ อย่างจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่บางเส้นทางที่วิ่งระหว่างอำเภอที่มีผู้ใช้บริการน้อย ถ้าเราให้เขาเปลี่ยนเป็นมินิบัส ก็ต้องรับภาระในการส่งค่างวดรถเดือนละหลายหมื่นบาท

"เขาไม่มีปัญญาส่งหรอกครับในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้" นายทรงพล กล่าว

ขอบคุณ workpointnews

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ