ชาวบ้านสุโขทัยฯ พบ ข้าวตอกพระร่วง แห่เก็บไปขาย

ชาวบ้านสุโขทัยฯ พบ ข้าวตอกพระร่วง แห่เก็บไปขาย

มีรายงานว่า ที่บ้านแคทอง หมู่ 12 ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ชาวบ้านต่างพากันหาเก็บหินที่เรียกว่า "ข้าวตอกพระร่วง" ซึ่งชาวบ้านนับถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ หลังพบโดยบังเอิญขณะนั่งถางหญ้าสวนหลังบ้าน และสังเกตเห็นว่ามีโผล่ขึ้นมาบนพื้นดิน กระจายอยู่จำนวนมากภายในสวนดังกล่าว

ชาวบ้านเปิดเผยว่า "ข้าวตอกพระร่วง" หรือเพชรหน้าทั่ง หรือแร่เหล็กไพไรต์ ถือเป็นสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ของชาวสุโขทัย ลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมคล้ายลูกเต๋า ซึ่งตามตำนานเกิดจาก "พระร่วงวาจาสิทธิ์" เมื่อครั้งออกผนวชที่วัดเขาพระบาทใหญ่ ได้ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว ข้าวที่เหลือก้นบาตรท่านได้โปรยลงที่ลานวัด และอธิษฐานว่าให้ข้าวตอกดอกไม้นี้กลายเป็นหิน มีอายุยั่งยืนชั่วลูกชั่วหลาน ชาวบ้านเชื่อว่าใครมีไว้บูชาจะเจริญ ค้าขายขึ้น และอยู่ดีมีสุข

เมื่อทดลองนำแม่เหล็กมาดูดปรากฎว่า ข้าวตอกพระร่วงไม่ติดกับแม่เหล็กแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ข้าวตอกพระร่วงเป็นของที่หายาก การได้พบเจอครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านตื่นเต้นดีใจ และรีบพากันมาเก็บใส่ถุงเอาไปขายได้เป็นร้อยๆ ก้อน โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน ก่อนนำส่งขายต่อที่ประเทศมาเลเซีย และนำไปประกอบพิธีปลุกเสกให้ประชาชนได้เช่าบูชาตามวัดต่างๆ นอกจากนี้ยังนิยมนำไปทำเป็นเครื่องประดับสวมใส่เพื่อความสวยงามอีกด้วย

ข้าวตอกพระร่วง

คลิป

ขอบคุณ Checkinศรีสัชนาลัย

เรียบเรียงโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ