ให้รางวัล ประชาชน แจ้งเบาะแส นำจับเด็กแว้น

ให้รางวัล ประชาชน แจ้งเบาะแส นำจับเด็กแว้น

พลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังประชุมผลการปฎิบัติมาตราการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และ ความผิดที่เกี่ยวข้อง ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้งรางวัลนำจับให้แก่ประชาชนที่ให้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นการโทรแจ้งทางโทรศัพท์ที่สายด่วน 191 หรือ หมายเลข 1599 และช่องทางเพจ "ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร." โดยจะมอบเงินรางวัลตอบแทนให้ 3,000 บาท หากสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเกณฑ์ให้รางวัล คาดว่าภายในเดือน ก.ย. นี้จะเริ่มดำเนินการได้

สำหรับเงินรางวัลดังกล่าว จะใช้เงินจากกองทุนสืบสวน และ จากกองทุนต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากพบว่ามีการแจ้งเท็จจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 1 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท สำหรับประชาชนที่แจ้งข้อมูลให้ตำรวจนั้น ยืนยันว่าจะรักษาความลับเป็นอย่างดีไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้แจ้งหลุดออกไปเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ในอดีตมักมีกลุ่มเด็กแว้นออกมาแข่งรถ ล่าสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการร้องเรียนในเรื่องนี้ลดลง แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างเช่น นครราชสีมา และ ชัยภูมิ ยังคงมียอดการร้องเรียน และ ยอดการจับกุมจำนวนมาก ซึ่งได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ห้ามปกปิดเหตุ เพื่อให้ยอดการจับกุมลดลง โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อมูลหากพบว่ามีการปกปิดหรือบิดเบือนสถิติ หากพบจะพิจารณาบทลงโทษต่อไป

สำหรับสถิติในห้วงระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม และ ช่วงวันที่ 2-11 สิงหาคม ห้วงแรกสามารถจับกุมได้ 46,659 รายทั่วประเทศ ห้วงที่ 2 สามารถจับกุมได้ 12,082 รายทั่วประเทศ ซึ่งจากการเข้มงวดมาตราการเห็นได้ว่ามีจำนวนผู้กระทำความผิดลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ