ผอ แจงแล้ว เหตุนักเรียนได้เงินทุนการศึกษา 1000 แต่โดนหักไป 700 เหลือแค่ 300

ผอ แจงแล้ว เหตุนักเรียนได้เงินทุนการศึกษา 1000 แต่โดนหักไป 700 เหลือแค่ 300

วันที่ 16 ส.ค. 62 จากกรณีที่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ อ.เมือง จ.ตรัง โพสต์เฟซบุ๊กร้องเรียนว่า ถูกผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว หักค่าหัวคิวเงินทุนการศึกษาที่เด็กๆ จำนวน 6 คน ที่ได้รับจากวัดสาริการาม ซึ่งเป็นทุนการศึกษาที่ทางเจ้าอาวาสได้จัดสรรแบ่งปันเงินที่พุทธศาสนิกชนได้เดินทางเข้าไปทำบุญให้กับทางวัด เพื่อมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ยากจน เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังเด็กๆ ทั้ง 6 คน เข้ารับทุนจากท่านเจ้าอาวาสแล้ว ก็พบว่าได้ทุนคนละ 1,000 บาท จากนั้นทางครูของโรงเรียนเอกชนดังกล่าว ก็เดินเข้าไปเก็บซองจากเด็ก แล้วบอกว่าให้ไปรับที่โรงเรียนในวันที่ 13 ส.ค.หน้าเสาธง โดย ผอ.โรงเรียนจะมอบให้เอง

จนกระทั่งในวันที่ 13 ส.ค. ผอ.นำเงินใส่ซองขาวขนาดเล็ก ซึ่งไม่ใช่ซองยาวจากทางวัด ใส่เงินมอบให้กับเด็กเจ้าของทุนหน้าเสาธง คนละ 300 บาท ถูกหักไปคนละ 700 บาท สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ปกครอง ซึ่งหลายคนเคยร้องเรียนกับทางโรงเรียน แต่เรื่องก็เงียบหายไปทุกปี

ต่อมา ทางด้าน ผอ.ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า มีผู้ปกครองของเด็กหญิงคนหนึ่งเท่านั้นที่ไม่พอใจ และออกมาร้องเรียน ซึ่งหากจะเอาเงินคืนก็ได้ ทางโรงเรียนยินดีจะคืนให้ เพราะเป็นเงินไม่มากมาย ส่วนที่หักไปก็ได้มีการแจ้งกับเด็กๆ แล้วว่า ทางโรงเรียนจะต้องหักเงินจำนวนดังกล่าวเอาไว้ สำหรับทำบุญทอดกฐินกลับให้วัดเป็นประจำทุกปี

ส่วนที่จำนวนมากถึงคนละ 700 บาท คืนให้เด็กแค่ 300 บาท เพราะทุกปีทางโรงเรียนตั้งเป้าพุ่มกฐินที่จะทอดคืนให้วันสาริการาม ไว้ปีละ 20,000 - 30,000 บาท เด็กมีน้อย ทำให้ต้องหาเงินจำนวนมาก เพื่อให้พอ เนื่องจากทางวัดก็ไม่ได้มีรายได้อะไร ต้องอาศัยคนเข้าไปทำบุญ ทางวัดยังมอบกลับมาให้น้อยกว่าที่ทางโรงเรียนทำบุญกลับให้ด้วยซ้ำ ซึ่งได้อธิบายให้เด็กๆ ทุกคนทราบแล้ว ทุกคนเข้าใจ แต่ไม่ทราบไปอธิบายกับผู้ปกครองอย่างไร ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน

ทั้งนี้ได้สอบถามเด็กที่มาโรงเรียนแล้วไม่มีใครมีปัญหา มีปัญหาเฉพาะผู้ปกครองของเด็กหญิงคนหนึ่งเท่านั้น แต่หากจะเอาเงินคืน ก็ยินดีจะคืนให้ ซึ่งทางโรงเรียนได้รับทุนการศึกษาจากวัดสาริการามทุกปี รวมเป็นปีที่ 15 แล้ว

แรกๆ ทางวัดมอบให้จำนวนเงินไม่มากต่อทุน แต่ระยะหลังมอบให้เป็นหลักพัน ซึ่งทางโรงเรียนก็หักไว้ทำบุญ คืนให้เด็กคนละ 300 บาททุกปี โดยปี 2561, 2562 เด็กได้รับทุนละ 1,000 บาท ทางโรงเรียนจึงต้องหักไว้คนละ 700 บาท คืนนักเรียนเจ้าของทุนคนละ 300 บาท

ในวันที่ไปรับทุน ทางโรงเรียนจะทำบุญถวายพระไปแล้วล่วงหน้า โดยเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันรับทุน ทางโรงเรียนได้ทำบุญถวายพระไปแล้ว 3,000 บาท ดังนั้นจึงต้องมาหักเอาจากซองทุนการศึกษา เหลือมอบคืนให้คนละ 300 บาท หากผู้ปกครองไม่เข้าใจ อยากให้มาพบกับทางโรงเรียน หรือจะเอาเงินคืน ทางโรงเรียนก็พร้อมจะคืนให้

ขอบคุณ workpointnews

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ