ช่อ นำทีม อนาคตใหม่ เยือนจังหวัดเลย รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ 60 เกณฑ์ทหาร ต้องมาจากการสมัครใจ

ช่อ นำทีม อนาคตใหม่ เยือนจังหวัดเลย รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ 60 เกณฑ์ทหาร ต้องมาจากการสมัครใจ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ร้านกาแฟ Noob coffee roaster อ.เมือง จ.เลย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และนายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ นำคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่จ.เลย จัดกิจกรรม "สร้างฝันวันใหม่ อนาคตใหม่จังหวัดเลย" เพื่อเสวนาถึงปัญหาในพื้นที่และร่วมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญในแคมเปญ "จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่" ที่ทางพรรคอนาคตใหม่เปิดแคมเปญมาตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ในส่วนของทิศทางพรรคอนาคตใหม่ในช่วงนี้ 1.พรรคอนาคตใหม่มีความต้องการที่จะขยายฐานสมาชิกพรรค เราจะทำงาน 365 วันต่อปี เพื่อพี่น้องประชาชน เราจะจัดงานระดมทุนเพื่อทำงานให้เข้าถึงปัญหาในท้องถิ่นต่างๆ

2.งานในสภาผู้แทนราษฎร ที่จะผลักดันนโยบาย นำปัญหาจากพี่น้องประชาชนแต่ละท้องที่ ตั้งกระทู้ถามถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่เราจะก่อนที่ปิดประชุมสภาสมัยแรก คือเราจะผลักดัน 3 กฎหมายเร่งด่วน ได้แก่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ , พ.ร.บ.การรับราชการทหาร หรือยกเลิกการเกณฑ์ทหารนั่นเอง และ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน นี่คือสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่จะผลักดันในสภาก่อนที่จะปิดประชุมสมัยในวันที่ 18 ก.ย. นี้

3.งานนอกสภา ประกอบไปด้วย การส่งทีมผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาผู้สมัคร คาดว่าประมาณสิ้นเดือนหน้าจะได้รายชื่อผู้สมัครแต่ละจังหวัด และการรับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน สามารถส่งเรื่องร้องเรียนผ่านพรรคอนาคตใหม่ได้ที่ futurecommunity.co และภายในเดือนนี้ระบบการรับเรื่องร้องเรียนจะเสร็จสมบูรณ์เพื่อรับเรื่องปัญหาความเดือดร้อนได้อย่างเต็มที่, การจัดทำรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ ที่ทางพรรคอนาคตใหม่พยายามรณรงค์กันอย่างแข็งขัน และเปิดแคมเปญครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา

รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ถูกเขียนไว้ไม่ให้สามารถแก้ไขได้ในรัฐสภาโดยง่าย ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากการยึดอำนาจ และไม่ยึดโยงกับประชาชน เราเคยมีรัฐธรรมนูญที่ยึดโยงกับประชาชนเมื่อปี 2540 ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนั้นเกิดจากฉันทามติของประชาชน แต่สุดท้ายก็ถูกฉีกและยกเลิกด้วยคณะรัฐประหารที่เรียกตัวเองว่า คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549

และจากปี 2540 สมาชิกวุฒิสภา มีการเลือกตั้งมาโดยตลอด แต่รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 นี้ สมาชิกวุฒิสภา มาจากการแต่งตั้งและยังสามารถมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาฯ ได้อีกด้วย และสิ่งสุดท้ายเราต้องการให้ทหารกลับเข้ากรมกอง เพราะทหารเป็นต้นเหตุหลักหากทหารเข้ามาแทรกแซงการเมือง จะทำให้ประเทศไทยไม่ก้าวไปข้างหน้า และชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนจะเดือดร้อนอย่างทุกวันนี้” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมาเรามีรัฐประหาร 2 ครั้ง เรามีรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ เกิดความขัดแย้งทางการเมืองลงไปทุกพื้น เราปล่อยให้ประเทศไทยคิดหล่มอยู่สภาพแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว หากแต่เรายังตกลงกันไม่ได้ว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 เป็นเหมือนระเบิดเวลา ทำให้สังคมไทยขัดแย้งกันมากขึ้น เราจึงจะต้องหยุดระเบิดเวลาอันนี้ก่อนที่มันจะระเบิด พรรคอนาคตใหม่ เสนอต่อสังคมถึงกรอบฉันทามติ 4 ข้อกว้างๆ ได้แก่

1.ประชาธิปไตยอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

2.มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีพระราชฐานะอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง

3.มีระบบรัฐสภาที่แสดงออกซึ่งเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง มีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ มีเสถียรภาพ

4.มีนิติรัฐสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้รับความคุ้มครอง มีระบบตรวจสอบการใข้อำนาจ การแสวงหาฉันทามติครั้งใหม่นี้"

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ