คณบดีแจงแล้ว สามเณรลงแข่งเกม งานสัปดาห์วิชาการ ยันไม่ผิดธรรมวินัย

คณบดีแจงแล้ว สามเณรลงแข่งเกม งานสัปดาห์วิชาการ ยันไม่ผิดธรรมวินัย

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพกิจกรรมสัปดาห์วิชาการ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ซึ่งเป็นภาพการมอบรางวัลชนะเลิศให้กับสามเณร 4 รูปที่ชนะการแข่งขันอีสปอร์ต (E-Sport) ทำให้โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่าเป็นการกระทำผิดธรรมวินัยหรือไม่นั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 ส.ค.62 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นงราม เหมือนฤทธิ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 15-18 ส.ค.62 เป็นการจัดงานร่วมกัน 2 งาน เนื่องจากสำนักงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์ วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้เพื่อบริการงานด้านวิชาการทั้งด้านวิทยาศาสตร์และแขนงต่าง ๆ ที่วิทยาเขตหนองคายได้เปิดสอน

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ฯ กล่าวต่อว่า กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้เด็กได้เข้าร่วมการแข่งขันด้านวิชาการ ด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้ง Soft Skill ซึ่งไม่เน้นหนักทั้งวิชาการหรือวิทยาศาสตร์เสียทีเดียว ให้เด็กได้แสดงความสามารถที่เด็กชอบออกมา และเป็นการให้นักศึกษาทั้ง 4 คณะของวิทยาเขตหนองคายได้มีเวทีในการนำเสนอความรู้มาใช้จริงในรูปแบบของสตาฟฟ์จัดการแข่งขัน เป็นผู้ให้ความรู้ และเป็นวิทยากร ซึ่งกิจกรรมมีหลากหลายทั้งการประกวดแข่งขันทักษะวิชาการ และการกีฬา ฟุตซอล, e-sport รวม 29 กิจกรรม

ดร.นงราม กล่าวถึงการที่จัดแข่งอีสปอร์ตว่า เนื่องจากวิทยาเขตมีสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ ดังนั้น e-sport เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สาขาคอมพิวเตอร์ฯ ต้องเข้ามามีบทบาท โดยมีคณะกรรมการคัดเลือกคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมการแข่งขันก่อนจะประกาศให้ทราบว่า โรงเรียนใดมีคุณสมบัติเข้าร่วมได้ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา หรือเทียบเท่า โดยโรงเรียนพระปริยัติธรรมก็เทียบเท่าโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วไป ขณะที่ หลักเกณฑ์จะเป็นทางโรงเรียนเป็นผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม ไม่ใช่ตัวนักเรียนสมัครเอง

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขัน E-spot มีอยู่ 2 รายการ คือ ROV และ speed drifter โดยทีมสามเณรที่ชนะเลิศ ไม่ใช่ ROV แต่เป็น speed drifter แต่คนทำป้ายด้านหลังเวที ทำระบุไว้เฉพาะ ROV ทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่าเป็นรางวัลชนะการแข่งขัน ROV ทางมหาวิทยาลัยเห็นว่าทุกคนเป็นเด็กนักเรียน โรงเรียนไม่ว่าเป็นนักเรียนธรรมดา หรือนักเรียนสามเณร บาลีศึกษา จุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ก็ถือเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีแผนการเรียนเหมือนโรงเรียนมัธยมทั่วไป ที่ต้องการพัฒนาทักษะการเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการ และมีครูโรงเรียนส่งเข้าร่วมแข่งขันตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด

"หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของสามเณร ทางวิทยาเขตได้สอบถามไปยังกรมการศาสนาแล้วและได้คำตอบว่า กิจกรรมนี้เป็นการแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์ จึงไม่ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ผิดวินัยแต่อย่างใด" ผศ.ดร.นงราม กล่าว

ด้านอาจารย์ธนภัทร วงษ์คำจันทร์ ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นในสังคม เพราะทางโรงเรียนได้โทรศัพท์มาสอบถามก่อนแล้วว่า จะอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันได้หรือไม่ ทางวิทยาเขตได้แจ้งไปว่า ถ้าเข้าเกณฑ์ตามที่ได้แจ้งประกาศไว้ ในระดับชั้นการศึกษาก็สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ กรณีนี้สามเณรก็เทียบเท่าระดับมัธยมศึกษา และทางโรงเรียนอนุญาตให้มาได้ วิทยาเขตก็ยินดีให้เข้าร่วม โดย ROV มีทีมเข้าร่วมแข่ง 40 ทีม มีสามเณรแข่งด้วยแต่ไม่ได้รางวัล ส่วน Speed Drifter มีสามเณรทีมเดียวเข้าแข่งและได้รางวัลชนะเลิศไป

ขอบคุณ thairath

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ