วิธีโหลดใบขับขี่ดิจิตอล มีผลเริ่มใช้งานได้จริง 20 กันยายน 2562

วิธีโหลดใบขับขี่ดิจิตอล มีผลเริ่มใช้งานได้จริง 20 กันยายน 2562

กรมการขนส่งทางบกเพิ่มทางเลือกอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่มีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ด้านหลังบัตร โดยใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแทปเลท สแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชัน DLT QR Licence จะปรากฏใบอนุญาตขับรถ Electronic ที่มีความเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ (จากชนิดชั่วคราวเป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี) หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์ทำให้สามารถวางแผนการดำเนินการล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงแรกยังต้องใช้ควบคู่กับการพกพาใบอนุญาตขับรถสมาร์ทการ์ด

ประโยชน์ของ แอพพลิเคชัน DLT QR Licence

1. นอกเหนือจากที่ปรากฏบนหน้าบัตร เช่น สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล, หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้

2. ในกรณีฉุกเฉิน จะมีเมนู SOS ขอความช่วยเหลือ สามารถโทรแจ้งหรือส่ง SMS ไปยังบุคคลดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว และผู้ให้ความช่วยเหลือสามารถตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัตรก่อนที่จะทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นได้

3. ผู้ใช้งานสามารถแชร์เส้นทางการเดินทางให้ครอบครัวหรือผู้อื่นทราบ เช่น ผู้ปกครองต้องการทราบเส้นทางการเดินทางของบุตรหลาน หรือการแชร์หมายเลขทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ

4. ได้รับบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์

วิธีโหลดใช้งานใบขับขี่ดิจิทอล DLT Smart Licence

1. โหลดแอพพลิเคชัน DLT QR Licence รองรับการทำงานระบบปฏิบัติการ iOS ที่ App Store และ Android ที่ Play Store

2. ลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน, อีเมล์

3. ระบบส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล์

4. ทำการตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบ

5.สแกนคิวอาร์โค้ดหลังใบอนุญาตขับขี่

6.เข้าสู่เมนูเพื่อเเสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

ภาพจาก motorexpo

หากต้องการให้แสดงใบอนุญาตขับรถ Electronic แบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแทปเลท หรือต้องการรับบริการแจ้งเตือน แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถที่มี QR Code ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะมีค่าธรรมเนียมในการออกใบแทนจำนวน 105 บาท และหากมีการแก้ไขชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ จะมีค่าดำเนินการแก้ไขข้อมูลอีกจำนวน 50 บาท สอบถาม โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา หลังจากยกเลิกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ กรมขนส่งทางบก มีแผนในการพัฒนาระบบเพื่อรองรับความสะดวกให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และใบขับขี่ชั่วคราว ทุก 2 ปี และ 5 ปี รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ใหม่ ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์โดยให้สามารถโหลดแอพพลิเคชัน ผ่านมือถือโดยใบขับขี่ 1 บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน

สอบถามเพิ่มเติม กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขานุการกรม กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8805-6 Fax. 0-2271-8805

ขอบคุณ กรมการขนส่งทางบก

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ