พิษณุโลกยังท่วม 5 อำเภอ แม่น้ำวังทองล้นตลิ่ง ไหลเข้าย่านเศรษฐกิจ

พิษณุโลกยังท่วม 5 อำเภอ แม่น้ำวังทองล้นตลิ่ง ไหลเข้าย่านเศรษฐกิจ

จังหวัดพิษณุโลก กำลังประสบเหตุในหลายอำเภอ ทั้งใน อ.เนินมะปราง อ.นครไทย อ.ชาติตระการ โดยเมื่อวานนี้ พื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมสูงอยู่ที่ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง หลังจากที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ทำให้น้ำเออล้นท่วม 5 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านมุง ต.วังยาง ต.วังโพรง ต.ไทรย้อย และ ต.ชมพู โดยสถานการณ์ล่าสุด น้ำป่าไหลที่ใน อ.เนินมะปราง เริ่มลดระดับลงแล้ว และกำลังท่วมหนักในพื้นที่ ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง และ ต.วัดตายม ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม

ขณะที่สถานการณ์ที่ลำน้ำเข็ก หรือ แม่น้ำวังทอง ที่เกิดล้นตลิ่งนั้น เมื่อช่วงค่ำวานนี้ได้ล้นตลิ่งเป็นวงกว้าง บริเวณริมฝั่งแม่น้ำวังทองฝั่งขวาของ ต.ชัยนาม น้ำท่วมเป็นวงกว้าง ระดับความสูง 1-2 เมตร ท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ย่านเศรษฐกิจตัวอำเภอวังทอง และเริ่มไหลเข้าท่วมผิวจราจรถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลวังทอง ไปทางตำบลวังนกแอ่น ระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร และยังคงมีน้ำไหลผ่านถนนกระแสน้ำแรงมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่แขวงการทาง ได้ประชาสัมพันธ์ให้รถขนาดเล็ก หลีกเลี่ยงเส้นทาง ส่วนรถใหญ่เช่นรถบรรทุก รถกระบะยกสูงยังสามารถผ่านไปมาได้ สำหรับเส้นทางเลี่ยงจากเพชรบูรณ์ จะเข้าสู่อำเภอเมืองพิษณุโลก สามารถใช้เส้นทางจากแยกบ้านแยง อ.นครไทย เข้าสู่ อ.นครไทย มุ่งหน้าไปถนนนครไทย-ชาติตระการ ถึงแยกโป่งแค ที่ ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ เข้าสู่ถนนโป้งแค-วัดโบสถ์ จะเข้าสู่อำเภอวัดโบสถ์ และ อ.เมือง จ.พิษณุโลกได้

หรือ หากจะเดินทางไปไป จ.เพชรบูรณ์ จาก จ.พิษณุโลก เข้าสู่ อ.วัดโบสถ์ ใช้เส้นทางวัดโบสถ์-โป่งแค ผ่านเขื่อนแควน้อย เข้าสู่ อ.ชาติตระการ อ.นครไทย จะไปถึงถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ที่แยกบ้านแยง ต.บ้านแยง อ.นครไทย

สำหรับข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนล่าง กรมชลประทาน รายงานระดับน้ำและปริมาณน้ำท่าของแม่น้ำวังทอง ที่สถานีวัดระดับน้ำ N 24 A บ้านวังนกแอ่น ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มวลน้ำจากลำน้ำเข็กยังคงเพิ่มมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 14.38 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 875 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่ระดับตลิ่งอยู่ที่ระดับ 11.50 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 316 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน ส่งผลให้ล้นตลิ่งในที่ต่ำตั้งแต่ ต.วังนกแอ่น ต.ชัยนาม ต.วังทอง และต.วังพิกุล พบน้ำท่วมพื้นที่ริมตลิ่งและทุ่งนาเป็นวงกว้าง

ที่มา regional

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ