ทหารผ่านศึกวัย 96 ทุบสถิติโลกดำน้ำลึก 42 เมตร นานถึง 48 นาที

ทหารผ่านศึกวัย 96 ทุบสถิติโลกดำน้ำลึก 42 เมตร นานถึง 48 นาที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรย์ วูลลีย์ (Ray Woolley) นักประดาน้ำที่มีอายุมากที่สุดในโลก ทำลายสถิติของตัวเองในวัย 96 ปี ด้วยการดำน้ำลงไปยังซากเรือเซโนเบีย (Zenobia) บริเวณนอกชายฝั่งลาร์นากา (Larnaca) ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดดำน้ำที่ขึ้นชื่อที่สุดในโลก

วูลลีย์ เป็นทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่สองจากสหราชอาณาจักร ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ไซปรัสถาวร และเพิ่งมีอายุครบ 96 ปี ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ผู้จัดงานดำน้ำระบุว่าวูลลีย์ดำน้ำอยู่ที่ความลึกถึง 42.5 เมตร นานถึง 48 นาที ทำลายสถิติกินเนสเวิลด์เรกคอร์ด (Guinness world record) ของตัวเอง ซึ่งทำไว้เมื่อปี 2018 ในฐานะนักประดาน้ำที่อายุมากที่สุด หลังจากดำน้ำลงไปยังเรือลำดังกล่าวและอยู่ในน้ำที่ความลึก 40.6 เมตร นาน 44 นาที

ในการดำน้ำครั้งนี้ มีผู้ที่ติดตามลงไปด้วยกว่า 60 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบเขาจากโรงเรียนสอนดำน้ำทั้งในท้องถิ่นและระดับนานาชาติ

นอกจากนี้วูลลีย์เคยปรากฏโฉมในสารคดีระดับรางวัลที่ชื่อว่า "ชีวิตเริ่มต้นเมื่ออายุ 9" (Life begins at 90) ซึ่งเล่าเรื่องราวชีวิตและความชื่นชอบการดำน้ำของเขา

โดยลูลลีย์เล่าว่าเขาใช้ชีวิตอยู่ที่ไซปรัสอย่างไรหลังถูกส่งมาประจำการยังเกาะทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้ และเขาฝึกฝนงานอดิเรกนี้ของเขาได้อย่างไรแม้จะอายุถึง 90 ปีแล้ว

ทั้งนี้ เรือเซโนเบีย ซึ่งเป็นเรือขนส่งแบบล้อเลื่อน (Ro-Ro Ship) ที่จมลงสู่ก้นทะเลในการออกเดินทางครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 1980 โดยเรือลำนี้ประสบปัญหาหลังจากแล่นออกจากท่าเรือลาร์นากา จึงวกกลับท่าเรือแล้วออกเดินทางอีกครั้ง แต่กลับอับปางห่างจากชายฝั่งเพียงไม่กี่กิโลเมตร

ภาพจาก Life begins at 90

ที่มา XinhuaNewsAgency

เรียบเรียง viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ