แม่น้ำยม เพิ่มระดับสูงขึ้นตลอดทั้งคืน แตะจุดวิกฤติแล้ว

แม่น้ำยม เพิ่มระดับสูงขึ้นตลอดทั้งคืน แตะจุดวิกฤติแล้ว

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำยมในเขตอำเภอเมืองสุโขทัย เพิ่มสูงขึ้นถึงระดับวิกฤติ มีความสูง 7.60 เมตร ภายใต้การอำนวยการของ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และให้การช่วยเหลือประชาชนที่อาจประสบภัยน้ำท่วมได้

กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำยมล้นตลิ่ง บริเวณเชิงสะพานพระแม่ย่า ฝั่ง ม.3 ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย เจ้าหน้าที่ จากเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และทหารจากกองกำลัง บชร.เร่งนำกระสอบทรายมาวางกัน เป็นทางยาวกว่า 100 เมตร เพื่อกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และที่บริเวณพนังกั้นน้ำ ถนนนิกรเกษม หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด จากระดับน้ำที่สูงขึ้น ทำให้มีน้ำซึมผ่านผ้ายางที่เจ้าหน้าที่นำมาปิดกั้นไว้ เจ้าหน้าที่จากกองกำลังตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย กว่า 30 นาย เร่งวางกระสอบทรายกั้นน้ำเพิ่มขึ้นในบริเวณนี้ เพื่อกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าในเขตเศรษฐกิจใน อ.เมืองสุโขทัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เร่งระบายน้ำบริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หลังจากที่มวลน้ำจากฤทธิ์พายุโพดุล ที่จังหวัดแพร่ ที่ไหลลงสู่แม่น้ำยม ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลลงมายังจังหวัดสุโขทัย

โดยจุดแรกที่รับน้ำของจังหวัดสุโขทัย อยู่ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ล่าสุด วัดปริมาณน้ำด้านหน้าประตูมีความลึก 11.42 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 552.90 ลบ.ม./วินาที เปิดบานประตูจำนวน 5 บานสูง 1.40 ม.

นอกจากนี้ยังเปิดประตูระบายน้ำบ้านคลองหกบาท จำนวน 3 บาน สูง 4 เมตร เพื่อระบายน้ำลงทางประตูระบายน้ำยมสายเก่า และประตูระบายน้ำยม-น่าน เพื่อรอรับมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ยังคงไหลมายังประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์อยู่ในขณะนี้ และทางเจ้าหน้าที่ยังได้เร่งตักเศษสวะที่ลอยมากับกระแสน้ำและมากองรวมกับบริเวณหน้าประตูระบายน้ำ ทำให้การระบายน้ำไม่คล่องตัว จึงต้องใช้รถแมคโฮแขนยาวตักสวะจำนวนมากออกไป เพื่อให้น้ำได้ไหลสะดวกขึ้น

ที่มา innews

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ