กั้นไม่อยู่ แม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมสุโขทัย

กั้นไม่อยู่ แม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมสุโขทัย

จากสถานการณ์แม่น้ำยมจ่อล้นตลิ่งตลอดแนว 5 อำเภอของสุโขทัยนั้น ล่าสุด เมื่อกลางดึงของคืนวานนี้ 3 ก.ย. ชาวบ้าน ม.2 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ต้องช่วยกันกรอกกระสอบทรายและนำกระสอบทรายมาวางกันเสริมแนวพนังกั้นน้ำ ที่มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถต้านความเชี่ยวของน้ำได้ ทำให้กระแสน้ำยังกัดเซาะชั้นใต้ดิน และเกิดน้ำผุดจากแรงดันน้ำขนาดประมาณ 1 เมตร

เหตุดังกล่าวทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้าท่วมบ้านของพันตรีทับทิม ใน ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง ซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น และเริ่มท่วมบ้านเรือนประชาชนใน ม.2 ต.ทับผึ่ง ขายวงกว้างออกไป ในขณะที่อีกหลายพื้นที่ อาทิ ม.8 ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ต.ปากพระ อ.กงไกรลาศ พนังดินกั้นน้ำก็ทรุดตัวพังไปหลายจุด และน้ำจากแม่น้ำยมได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรไปหลายหลังเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์น้ำโดยรวมของจังหวัดสุโขทัย ได้รับผลกระทบแล้ว 5 อำเภอ คือ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย อ.กงไกรลาศ อ.คีรีมาศ และมีจุดเสี่ยงใน อ.เมือง 9 จุด ซึ่งยังคงจัดเวรยามเฝ้าระวัง ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำ Y4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ระดับน้ำยังคงสูงถึง 8 เมตร เกินจุดวิกฤติที่ 7.40 เมตร โดยทางจังหวัดสุโขทัยได้นำแผ่นผ้าไวนิลมาปิดกันระดับน้ำเสริมเป็นแนวยาวกว่า 10 กิโลเมตร ตลอดแนวพนังกั้นน้ำช่วงถนนนิกรเกษม

ขณะที่มวลน้ำจากแม่น้ำยมสายหลักที่ไหลมายัง อ.เมืองสุโขทัย ปริมาณ 550 ลบ.ม./วินาที ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดสุโขทัย ได้มีการผันน้ำเข้าแก้มลิงทะเลหลวง และผันออกทางคลองท้ายแก้มลิงทะเลหลวง เข้าทุ่งกุยทอง เข้า ต.ปากพระ อ.กงไกรลาศ ระยะทาง 20 กิโลเมตร

เพื่อเป็นการ พิ่มเวลาการเดินทางของน้ำ ลดการรวมตัวของน้ำที่ อ.เมืองสุโขทัย เพื่อประคองให้น้ำอยู่ในระดับทรงตัว ไม่สูงขึ้น และพร้อมรับน้ำใหม่ที่กำลังเดินทางมาจากจังหวัดแพร่เพิ่มเติม โดยคาดว่าสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งของจังหวัดสุโขทัยจะยังคงต้องเฝ้าระวังไปอีก 2-3 วัน

ภาพจาก innnews

ภาพจาก innnews

ที่มา innnews

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ