เครื่องดีเลย์เพราะนักบินมาสาย ผู้โดยสารเลยขับเอง

เครื่องดีเลย์เพราะนักบินมาสาย ผู้โดยสารเลยขับเอง

เว็บไซต์ต่างประเทศ เผยรายงานว่ามีผู้โดยสารเครื่องบินรายหนึ่ง ไม่อยากรอนักบินที่มาช้า ทำให้การเดินต้องลีเลย์ไปกว่า สองชั่วโมง เลยตัดสินใจไปขับเครื่องบินเองซะเลย เพราะไม่อยากพลาดการพาครอบครัวไปเที่ยว

โดยผู้โดยสารคนนี้ชื่อว่า ไมเคิล แบรดเลย์ เป็นหนึ่งในผู้โดยสารบนสายการบินอีซีเจ็ต (Easyjet) ซึ่งมีกำหนดการเดินทางจากสนามบินแมนเชสเตอร์ ของอังกฤษ ไปยังเมืองอาลิกันเต ในประเทศสเปน เขากำลังจะพาภรรยาและลูกไปเที่ยวพักผ่อนที่นั่น แต่ดันเกิดเหตุที่เขาเองก็ไม่คาดคิดว่า จะต้องเป็นผู้ไปแก้ไขด้วยตัวเอง เมื่อเที่ยวบินเกิดล่าช้า เนื่องจากนักบินที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ยังไม่มา ช่วงเวลานั้น แบรดเลย์ ได้ออกไปยืนประกาศที่อุปกรณ์กระจายเสียงจากห้องของกัปตัน ระบุว่า เขาจะมาทำหน้าที่เป็นนักบิน พาผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมาย มิเช่นนั้นเที่ยวบินจะต้องดีเลย์ไปเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

แบรดเลย์ กล่าวว่า ภรรยาของเขาและลูกชายคนเล็กนั่งมาบนเครื่องบินในที่นั่งแถวที่ 15 ซึ่งหวังว่าเขาจะนอนหลับอยู่ ภรรยาบอกเขาว่า เที่ยวบินของเราจะดีเลย์ 2 ชั่วโมง เพราะนักบินรายหนึ่งยังไม่มา เขาคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรดี กระทั่งตอนผ่านจุดตรวจความปลอดภัย เขาก็ตัดสินใจว่า เขาน่าจะรับอาสาขับเครื่องบินเอง เพราะเขาต้องการพาครอบครัวไปเที่ยววันหยุด ไม่อยากต้องเสียเวลาติดแหง็กอยู่ที่นี่

เขาจึงโทรศัพท์ไปหาทางอีซีเจ็ต บอกว่า "ตอนนี้ ผมกำลังยืนอยู่ที่เทอร์มินอล ไม่ได้ทำอะไร และผมมีใบอนุญาตขับเครื่องบินอยู่กับตัวพอดี และถ้าหากว่าคุณต้องการความช่วยเหลือ ผมพร้อมอยู่ตรงนี้" หลังจากนั้นประมาณ 38 วินาที สายการบินก็โทร. กลับมาหาเขา บอกว่า "คุณช่วยพาเครื่องบินไปอาลิกันเต ได้ไหม?"

แบรดเลย์ ยืนอยู่ต่อหน้าผู้โดยสาร บอกว่า "ถ้าพวกคุณโอเค และยอมรับนักบินคนที่ไม่สวมชุดเครื่องแบบอย่างผม เราก็จะเดินทางไปอาลิกันเตกันเลยตอนนี้" ซึ่งแท้จริงแล้ว เขาเป็นนักบินของสายการบินดังกล่าวพอดี แถมยังมีอารมณ์ขันอีก ก็พากันส่งเสียงร้องเชียร์กันใหญ่

หลังจากนั้นทางด้านโฆษกของสายการบินอีซีเจ็ต ได้ออกแถลงการณ์ชื่นชมแบรดเลย์ ที่ยอมเสียสละเวลาส่วนตัวมาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาคับขัน อย่างไรก็ดี ทางเรามีการตรวจเช็กความพร้อม ยืนยันว่า เขามีการพักผ่อนที่เพียงพอ และมีวันหยุดก่อนหน้านั้น 4 วัน และมีใบอนุญาตขับเครื่องบินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเที่ยวบินดังกล่าวพาผู้โดยสารเดินทางไปถึงจุดหมายโดยสวัสดิภาพ

สำหรับเหตุที่ทำให้เที่ยวบินต้องล่าช้า เป็นผลกระทบมาจากกรณีการควบคุมการจราจรทางอากาศของฝรั่งเศส (ATC) ล้มเหลว เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้โดยสารติดค้างภายในสนามบิน ทางสายการบินต้องสำรองลูกเรือไปปฏิบัติหน้าที่

ขอบคุณ independent

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ