อินเดียเครียด ติดต่อค้นหายานที่กำลังลงจอดบนดวงจันทร์ไม่ได้

อินเดียเครียด ติดต่อค้นหายานที่กำลังลงจอดบนดวงจันทร์ไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เค. ศีวาน ประธานองค์กรวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ISRO) เปิดเผยว่า "ยานวิกรม" (Vikram) ของจันทรายาน-2 ภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 2 ของอินเดีย ขาดการสื่อสารกับสถานีภาคพื้นดินที่ระดับความสูง 2.1 กิโลเมตรเหนือพื้นดวงจันทร์

ยานวิกรมถูกกำหนดให้ลงจอดบนพื้นดวงจันทร์ เมื่อเวลาประมาณ 13.55 น. ของวันเสาร์ (7 ก.ย.) ตามเวลามาตรฐานอินเดีย ทว่าสัญญาณล่าสุดระบุว่า ตัวยานได้เคลื่อนที่ลงด้วยอัตราการตกสูงกว่าที่กำหนดไว้ตอนแรก

เนื่องจากไม่สามารถรับข้อมูลจาก "ปรัชญาณ" (Pragyan) ยานรถสำรวจ หรือโรเวอร์ แม้ผ่านไปหลายนาทีแล้ว บรรยากาศในห้องควบคุมองค์กรจึงเปลี่ยนไปเป็นตึงเครียด เค. ศีวาน รีบเข้าพบ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาเฝ้าดูกระบวนการลงจอด เพื่อรายงานเกี่ยวกับเรื่องที่องค์กรขาดการติดต่อกับยานวิกรม

หลังจากนั้น โมดีได้ทวีตว่า อินเดียภูมิใจในตัวทีมงานนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ และประเทศจะเดินหน้าโครงการอวกาศต่อไป "อินเดียภูมิใจในนักวิทยาศาสตร์ของเรา! พวกเขาได้ทำงานอย่างดีที่สุดและทำให้อินเดียภาคภูมิเสมอ

นี่คือช่วงเวลาที่ต้องเข้มแข็งและแข็งแกร่งในแบบที่เราเป็นประธานองค์กรได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับจันทรายาน-2 แล้ว เรายังคงมีความหวังและจะทำงานที่ยากลำบากต่อไป สำหรับโปรแกรมอวกาศของเรา" ข้อความของโมดีระบุเช่นนี้

ที่มา China Xinhua News

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ