วอนอย่าปิดกั้นเด็ก ทนายยัน วาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ไม่ผิดกฎหมาย

วอนอย่าปิดกั้นเด็ก ทนายยัน วาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ไม่ผิดกฎหมาย

ทนายเดชา กิติวิทยานันท์ ประธานเครือข่าย ทนายคลายทุกข์ กล่าวถึงกระแสดราม่า กรณีมีการแสดงผลงานศิลปะของนักศึกษาสาว ที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ภายหลังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยตัวแทนจากสถาบันการศึกษา นำเจ้าของผลงานไปขอขมาต่อเจ้าคณะจังหวัด โดยเจ้าตัวกล่าวทั้งน้ำตาว่าไม่มีเจตนาลบหลู่ แต่ต้องการสะท้อนว่าพระพุทธเจ้า เปรียบเสมือนฮีโร่ ที่ทำให้โลกสงบสุข

"หลายคนบอกว่าการกระทำของเด็กเป็นการเหยียดหยามศาสนา เป็นการดูหมิ่น" ทนายเดชาหัวเราะ และระบุว่า "ผมฟังแล้วผมก็ขำ ประเทศเรายังมีเรื่องแบบนี้อยู่เหรอ" พร้อมชี้แจงว่าการเหยียดหยามศาสนาจะต้องเป็นเจตนาร้าย ที่จะทำให้วัด และพระพุทธรูปเสื่อมเสีย

นอกจากนี้ยังอธิบายข้อกฏหมายคดีอาญามาตรา 206 ที่ระบุไว้ว่า ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนา อันเป็นการเหยียดศาสนานั้น ต้องระวางโทษตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี แต่กรณีของน้องนักศึกษาเจ้าของผลงานศิลปะ ถือว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ ไม่ได้เข้าองค์ประกอบของการเหยียดศาสนาแต่อย่างใด ซ้ำยังมีเจตนาดี และถือเป็นนวัตกรรมที่แตกต่างไปจากเดิม

"กรณีนี้ถือว่าไม่มีความผิดฐานเหยียดศาสนา ไม่มีความผิดอะไรเลยครับ" ทนายเดชากล่าว พร้อมย้ำว่างานศิลปะที่เกิดกระแสนั้น เป็นเพียงความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก และเห็นด้วยกับศิลปินแห่งชาติทั้ง 2 ท่าน ที่ให้ข่าวก่อนหน้านี้ พร้อมวิงวอนว่าอย่าปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอีกเลย

ที่มา reportor

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ