ภาพถ่ายหลุมดำ ภาพแรกของโลก ได้รับรางวัล 90 ล้าน

ภาพถ่ายหลุมดำ ภาพแรกของโลก ได้รับรางวัล 90 ล้าน

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ "อีเวนท์ ฮอไรซอน เทเลสโคป คอลเลเบอเรชัน" หรือ อีเอชที ถ่ายภาพหลุมดำได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อเดือน เม.ย. 2019 ได้รับเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 90 ล้านบาท จากการชนะการประกวดในเวทีการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ทางฟิสิกส์พื้นฐาน 2020

ส่วนผู้ชนะรางวัลอื่นๆ ได้แก่ ผู้ค้นพบเซลล์ที่เป็นกลไกทำให้รู้สึก และผู้ค้นพบระบบต่อมไร้ท่อชนิดใหม่ที่สื่อสารซึ่งเชื่อมโยงกับการรับประทานอาหาร

รางวัลการค้นพบที่ยิ่งใหญ่จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 8 แล้ว โดยมีรางวัล 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ ฟิสิกส์พื้นฐาน ชีววิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่ละรางวัลจะได้รับเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 90 ล้านบาท แม้ว่าแต่ละทีมอาจมีนักวิจัยคนเดียวหรือหลายคนก็ตาม

ส่วนทีมอีเอชที มีนักวิทยาศาสตร์ 347 คน ประจำการใน 20 ประเทศ ซึ่งแต่ละคนจะได้รับเงินประมาณ 8,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 255,000 บาท โดยนักวิทยาศาสตร์แต่ละคนทำงานร่วมกันมานานกว่าทศวรรษเพื่อจับภาพหลุมดำโดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ติดตั้งทั่วโลก แล้วใช้ภาพอัลกอริธึมเติมช่องว่างและต่อภาพต่างๆ เข้าด้วยกันจนเป็นภาพเดียว นอกจากเงินรางวัลแล้ว ผู้ชนะรางวัลจะเข้าพิธีรับรางวัลในวันที่ 3 พ.ย. นี้อีกด้วย

คลิป

ที่มา CNN

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ