ควันไฟป่าอินโด กระทบหนัก มาเลย์ต้องปิดโรงเรียนนับร้อย

ควันไฟป่าอินโด กระทบหนัก มาเลย์ต้องปิดโรงเรียนนับร้อย

จากเหตุไฟไหม้ป่าที่อินโดนีเซีย ทำให้เกิดควันไฟจำนวนมาก ซึ่งปกคลุมไปถึงประเทศมาเลเซีย และล่าสุดสำนักงานการศึกษาแห่งชาติ (The State Education Department) ประจำรัฐซาราวักของมาเลเซีย ก็ได้ประกาศปิดโรงเรียนหลายร้อยแห่งในรัฐ หลังจากตรวจพบคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ลง คำสั่งปิดนี้ครอบคลุมโรงเรียนประถมจำนวน 347 แห่งและโรงเรียนมัธยมจำนวน 62 แห่งจากทั้งหมด 9 รัฐ ซึ่งรวมแล้วมีนักเรียนทั้งหมดมากกว่า 150,000 คน

ด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมของประเทศระบุว่า คุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ของรัฐแห่งนี้ขณะนี้ถูกจัดอยู่ในระดับ ไม่ดีต่อสุขภาพ แล้ว โดยมีค่าดัชนีมลพิษทางอากาศอยู่ระหว่าง 120 และ 186 คะแนน ซึ่งทางประเทศมาเลเซียนั้น ใช้เกณฑ์ของดัชนีวัดมลพิษในอากาศ (API) ที่ระบุว่า หากค่าดัชนี 0-5 หมายถึง ดี 51-100 หมายถึง "ปานกลาง" 101-200 หมายถึง "ไม่ดีต่อสุขภาพ" 201-300 หมายถึง "ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง" ส่วน 301 ขึ้นไปหมายถึง "เป็นอันตราย" ซึ่งโรงเรียนต่างๆ จะถูกปิดทันทีหากการค่าดังกล่าวสูงกว่า 200

นอกจากนี้ บางพื้นที่ของคาบสมุทรมาเลเซีย ยังตรวจพบค่ามลพิษอยู่ระหว่าง 102-195 โดยพื้นที่ที่มีมลพิษแต่ที่แย่ที่สุดคือเขตรอมปิน (Rompin) ในรัฐปะหัง ขณะที่กัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศวัดค่าได้ที่ 158

ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงพลังงาน เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อม ของประเทศมาเลเซีย ยืนยันว่า สาเหตุของหมอกควันนี้เกิดจากไฟป่าในภูมิภาค รวมถึงไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียด้วย โดยโยบียิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อม ได้เสนอว่าจะเข้าช่วยเหลืออินโดนีเซียในการดับไฟป่า และย้ำว่าจะต้องทำอย่างเร่งด่วน

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็พยายามดับไฟในพื้นที่ดินพรุ ตำบลเสียกฮูลู จังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานภัยพิบัติเกือบ 10,000 คนและเครื่องบิน 37 ลำไปยังพื้นที่ดังกล่าว โดยไฟป่านี้ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา

ข้อมูล สำนักงานการศึกษาแห่งชาติ ประจำรัฐซาราวัก มาเลเซีย

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ