อุบลราชธานีอ่วมซ้ำ พรุ่งนี้เตรียมตัว รับมวลน้ำก้อนใหญ่

อุบลราชธานีอ่วมซ้ำ พรุ่งนี้เตรียมตัว รับมวลน้ำก้อนใหญ่

11 กันยายน 2562 แม่น้ำมูลที่ จ.อุบลราชธานี เพิ่มระดับทุบสถิติน้ำท่วมใหญ่ปี 2545 ขณะที่คาดการณ์มวลน้ำเหนือก้อนใหญ่ที่สุดจะมาถึงช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ทำให้หลายคนตื่นตระหนกเตรียมการรับมือกันโกลาหล

ข่าวน้ำเหนือจ่อทะลัก จ.อุบลราชธานี ที่รับฟังมาจากหลายแหล่ง ทั้งตรงตามข้อเท็จจริง และบางส่วนได้รับข้อมูลเกินเลย ทำให้ผู้ประสบภัยหลายคนต่างตื่นตระหนก เร่งขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำ ทั้งยกเพิ่มระดับความสูงในตัวบ้าน หลายหลังคิดว่าไม่พ้น ต้องขนย้ายออกมาด้านนอก พื้นที่บ้านคูเดื่อ พบว่า ทางสัญจรถูกน้ำตัดขาดกว่า 3 กิโลเมตร ต้องเดินทางเข้าออกหมู่บ้านโดยทางเรือเท่านั้น ถูกมวลน้ำโอบล้อม ทั้งจากฝั่งแม่น้ำมูล และห้วยแจระแม ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา

ในหมู่บ้านจึงมีน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร นอกจากคนแล้ว สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและไก่ ก็พลอยได้รับความเดือดร้อนไปด้วย หมู่บ้านแห่งนี้มีการอพยพกว่า 300 ครัวเรือน 1,260 คน มากที่สุดของจังหวัด บางครอบครัวยอมควักเงินหาบ้านเช่า เพื่อความสะดวกสบาย ขณะที่หลายคนวิตกกังวลว่า ระดับน้ำจะขึ้นสูง จนไม่สามารถอยู่เฝ้าทรัพย์สินได้

ขณะที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ แม้ที่ตั้งอยู่สูงกว่าจุดน้ำท่วมราว 1 เมตร แต่เพื่อความไม่ประมาท เจ้าหน้าที่และจิตอาสาช่วยกันขนย้ายยากว่า 500 รายการ มูลค่า 40-50 ล้านบาท จากคลังยาชั้นใต้ดินไปอยู่ในที่ปลอดภัย เช่นเดียวกับเครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ในห้อง ICU ชั้น 1 ทั้ง 5 ห้อง ถูกย้ายไปเก็บบนชั้น 2 ส่วนอุปกรณ์ขนาดใหญ่เคลื่อนย้ายลำบากอย่างเครื่องบำบัดรักษาด้วยออกซิเจนแรงดันสูง ราคากว่า 6 ล้านบาท ซึ่งมีเพียง 2 เครื่องในภาคอีสาน มีแผนก่ออิฐบล็อกปิดห้อง ป้องกันมวลน้ำเข้าไปสร้างความเสียหาย

คลิป

ที่มา TNAMCOT

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ