ตลาดจีน ส่อแป้ก iphone 11  เสียงตอบรับบอกอะไรก็เดิมๆ

ตลาดจีน ส่อแป้ก iphone 11 เสียงตอบรับบอกอะไรก็เดิมๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานรวบรวมความเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ตลาดสมาร์ทโฟนจีน และปฎิกิริยาตอบรับบนโลกสังคมออนไลน์ในจีน พบว่า iphone 11 รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับกลยุทธ์ด้านราคาถูก แบตเตอร์รี่ยาวนาน และกล้องถ่ายรูป 3 ตัว ความละเอียดสูงยังไม่อาจตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีน ตลาดสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และถือเป็นตลาดทำรายได้สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของแอปเปิ้ล

อาจไม่สามารถทำยอดขายได้ตามที่แอปเปิ้ลคาดหวังไว้ เพราะเสียงตอบรับส่วนใหญ่ล้วนรู้สึกเฉยๆ กับไอโฟนรุ่นใหม่ทั้ง 3 ตัว คือ iphone 11, iphone 11 Pro และ iphone 11 Pro MAX ซึ่งมีสนนราคาเปิดตัวอยู่ที่ 699 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 21,400 บาท 999 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 30,600 บาท และ 1,099 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 33,650 บาทตามลำดับ

ทั้งนี้ ในมุมมองของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ทั้งกลยุทธ์ด้านราคา ระบบปฎิบัติการ ความยาวนานของแบตเตอร์รี่ และกล้องถ่ายรูป ที่แอปเปิ้ลนำมาใช้ ล้วนเป็นกลยุทธ์ที่คู่แข่งขันเจ้าถิ่นอย่าง หัวเว่ย และวีโว่ นำมาใช้อยู่ก่อนแล้ว อีกทั้งการหั่นราคาของแอปเปิ้ลให้ถูกลง เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วก็ยังถือว่าแพงกว่า ดังนั้น แอปเปิ้ลจึงตกอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบอยู่ดี

ขณะเดียวกันยิ่งต้องเผชิญกับกระแสชาตินิยม อันสืบเนื่องมาจากสงครามการค้า ซึ่งทำให้สินค้าสัญชาติสหรัฐฯ เริ่มไม่เป็นที่นิยมเท่ากับสินค้าเมดอินไชน่า หรือสินค้านำเข้าจากที่อื่นๆ ขณะที่ หัวเว่ยก็ยังคงได้รับความเห็นใจจากผู้บริโภคในตลาดจีน เพราะถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ ก็ยิ่งทำให้ ไอโฟน รุ่นใหม่ของแอปเปิ้ล มีแนวโน้มไม่อาจเร่งยอดขายในช่วงปลายปีได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

นอกจากนี้ ด้วยระบบปฎิบัติการที่ยังไม่รองรับเครือข่าย5จี ตามที่คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้า ก็ยิ่งสร้างความผิดหวังให้กับผู้บริโภคชาวจีนส่วนหนึ่งที่เห็นตรงกันว่า ถ้าต้องใช้สมาร์ทโฟนแอปเปิ้ลที่ไม่มีระบบ 5จี ก็สู้ไปสมาร์ทโฟนหัวเว่ยใช้ดีกว่า ทั้งนี้ หลายสำนักประเมินว่า แอปเปิ้ลน่าจะขายไอโฟนในตลาดจีนได้ราว 30-35 ล้านเครื่องตลอดทั้งปีนี้ ลดลงจากยอดขายสูงสุดที่แอปเปิ้ลเคยทำได้ในปี 2015 ที่อยู่ที่ 63 ล้านเครื่อง

ที่มา tnnthailand

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ