อธิการฯ มรภ.โคราช ลั่น ไม่ทอดทิ้ง นักศึกษา

อธิการฯ มรภ.โคราช ลั่น ไม่ทอดทิ้ง นักศึกษา

วันที่ 12 ก.ย.2562 ความคืบหน้ากรณีภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนผลงานของนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งโลกออนไลน์วิจารณ์ว่าภาพดังกล่าวเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา จากนั้นอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาเจ้าของผลงานได้เข้ากราบขอขมาต่อเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ต่อมามีกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ และนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา ทนายและคณะ ได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือต่อผู้บังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนและผู้ที่เกี่ยวข้องรวม 5 คน

ล่าสุด ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราบภัฎนครราชสีมา กล่าวว่า การแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาเจ้าของและผู้เกี่ยวข้องเป็นสิทธิที่กระทำได้หากคิดว่าเหมาะสม ส่วนเราและเด็กเราไม่มีปัญหา แต่ไม่ต้องการที่จะออกมาพูดอะไรอีกเพราะไม่อยากเป็นกระแสทางสื่อ และทางมหาวิทยาลัยฯ พร้อมจะดูแลช่วยเหลือเด็กนักศึกษาไม่เคยทอดทิ้ง

ขณะที่ รศ.ดร.สามารถ จับโจร อาจารย์ประจำหลักสูตรทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่สะท้อนได้ใน 2 มิติ คือ หากมองในมิติของผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะก็เป็นที่น่าเห็นใจและสงสารนักศึกษาซึ่งตัวเขาเองก็สำนึกได้และไปขอขมาแล้ว ส่วนเรื่องการแจ้งความดำนินคดีก็เป็นส่วนที่ดำเนินการกันไป ซึ่งถือเป็นข้อคิดให้นักศึกษาที่จะคิดสร้างสรรค์งานศิลปะออกมาที่มันอาจจะก้ำกึ่งต่อความรู้สึกและความศรัทธาของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องศาสนาเป็นเรื่องใหญ่ หากนักศึกษาหรือคณาจารย์มีการวางแผนคิดให้รอบคอบ เพราะขบวนการสร้างสรรค์มันมีเส้นแบ่งและกรอบในการสร้างสรรค์มิเช่นนั้นมันจะไปก้าวล่วงกับกลุ่มบุคคลหรือมิติทางความเชื่อก็จะกลายมาเป็นคดีความเหมือนเช่นวันนี้

ฉะนั้นขอให้เป็นบทเรียน แต่โดยส่วนตัวแล้วในสังคมศาสนาพุทธหากคนที่รู้ตัวว่าทำผิดแล้วออกมาขอโทษมันก็น่าจะจบ อย่ามองว่าใครผิดหรือถูก หรือใครแพ้ชนะ แต่ถ้าขอโทษระดับจังหวัดไม่พอ ก็ต้องไปคิดว่าเราจะต้องขอโทษกับคนส่วนใหญ่แล้วเรื่องมันยุติ ก็เป็นสิ่งที่ไม่เสียหายอะไร แต่ขอให้นักศึกษาอย่าหยุดคิดสร้างสรรค์เพราะมีหลายอย่างที่เราจะนำมาสร้างผลงาน

ส่วนการมองในมิติของสังคม การเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าสังคมของพุทธศาสนิกชนยังคงใส่ใจ รัก หวงแหน และเหนียวแน่นกับพุทธศาสนาโดยเฉพาะองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า มองได้ว่าสังคมยังห่วงใยต่อพุทธศาสนาอย่างมาก สิ่งที่อยากฝากไว้คือ ทุกคนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา และให้กรณีนี้เป็นตัวอย่าง เพราะการทำให้ศาสนานั้นเสื่อม มีอีกหลายกรณีมาก ต้องเข้าใจว่าศาสนาไม่เคย เสื่อม แต่คนทำให้ศาสนา เสื่อม คนที่เอาศาสนามาใช้ ต่างหากที่ทำให้ศาสนา เสื่อม

แหล่งข่าวระดับสูงในหลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ต้นสังกัดนักศึกษาเจ้าของผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน กล่าวว่า ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เด็กไม่ผิด และทางคณาจารย์ของหลักสูตรฯ ได้ทำการศึกษาเรื่องนี้มาเป็นอย่างดี และอยากให้ทุกคนไปศึกษาเรื่องของพระไตรปิฏกให้ดี พระพุทธเจ้าของเราเป็นองค์ที่ 56 พระองค์ทรงผ่านหลายสิ่งอย่างกว่าจะบรรลุ และสิ่งที่เกิดขึ้นโดยส่วนตัวมองว่าไม่ได้เสียหายอะไร แต่ก็เห็นใจเด็กมากเพราะเด็กเขาเรียนเพื่อเป็นครู อนาคตของเขายังอีกยาวไกลมาก มาเจอกับเรื่องแบบนี้ก็อาจจะส่งผลต่ออนาคต ของเขาได้ แต่หากมองในแง่ดีเด็กเองก็ขายงานได้ในราคาสูง คนรู้จักมากขึ้น วันนี้อยากให้เรื่องนี้ยุติเพราะผลจะเกิดกับเด็กซึ่งเขาจะต้องไปเป็นครูสอนเด็กรุ่นอื่นๆ ต่อไป

ขอบคุณ workpointnews

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ