องค์กรพุทธ จี้ตรวจสอบเพลงดัง นะโม หมิ่นศาสนา

องค์กรพุทธ จี้ตรวจสอบเพลงดัง นะโม หมิ่นศาสนา

เมื่อเร็วๆ ที่กระทรวงวัฒนธรรม องค์กรเครือข่ายชาวพุทธ นำโดย ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา พร้อมด้วยนายมงคล ทองชัย กรรมการเปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เดินทางมายื่นหนังสือ เพื่อให้มีการตรวจมิวสิกวิดีโอเพลง "นะโม" ถึงความไม่เหมาะสมของเนื้อหาที่นำเสนอ โดยนางศรีนวล ลัภกิตโร รองอธิบดีกรมการศาสนา เป็นผู้รับหนังสือ

โดยเพลง "นะโม" ผลิตโดยบริษัท เซ็นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ผู้ขับร้องคือนายชูเกียรติ เอี่ยมสูข หรือ "นุ้ย เชิญยิ้ม" เผยแพร่ผ่านช่อง Youtube นายมงคล กล่าวว่า จากเนื้อหาของบทเพลงดังกล่าว องค์กรเครือข่ายพุทธพิจารณาแล้วมองว่าแม้จะสะท้อนถึงสาระที่ว่าหากใครไม่พร้อมที่จะละจากกิเลส ก็ไม่ควรไปบวช แต่การนำบทสวดนะโมมาใช้เป็นเนื้อเพลง และมีทำนองการร้องที่ตลกโปกฮา อีกทั้งยังมีการร้องและเต้นอย่างสนุกสนาน จึงเป็นการไม่เหมาะสม

เนื้อหาส่วนใหญ่ของเพลงเป็นการล้อเลียน ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา ซึ่งตนยอมรับว่า ทุกวันนี้มีเรื่องพระที่ทำผิดวินัยในเรื่องฉันอาหารเย็น รวมทั้งมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ผิดต่อหลักพุทธศาสนา แต่ก็ไม่ใช่พระทุกรูป เป็นเรื่องรายบุคคล และหากพบเห็นว่ามีพระที่ปฏิบัติไม่ชอบก็มีช่องทางให้ร้องเรียนได้

"ทางองค์กรเครือขายชาวพุทธจึงเห็นว่าเพลงนะโม เป็นสิ่งที่ขัดต่อวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ประกอบกับมีการเผยแพร่ผ่างทางช่อง Youtube ที่เป็นสื่อสาธารณะ รับชมได้ทุกเพศทุกวัยทั่วโลก อาจทำให้ให้เกิดความเสียหายหรือเข้าใจผิดกับพุทธศาสนิกชนในวงกว้าง จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานไปยังผู้บริหาร บริษัท เซ็นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ให้ยุติการเผยแพร่ทันที" นายมงคล กล่าว

คลิป

คลิปจาก Nui Chernyim

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ