มวลน้ำก้อนใหญ่ผ่านอุบลฯ ไปแล้ว แม่น้ำมูลเริ่มลดระดับ

มวลน้ำก้อนใหญ่ผ่านอุบลฯ ไปแล้ว แม่น้ำมูลเริ่มลดระดับ

ที่บริเวณสถานีวัดน้ำ M7 ใต้สะพานเสรีประชาธิปไตย ติดกับตลาดใหญ่เทศบาล 3 เมืองอุบลราชธานี ขณะนี้แม่น้ำมูลยังคงไหลเชี่ยว มีปริมาณน้ำสูง 10.96 เมตร ลดระดับลงจากเมื่อคืนนี้ 1 เซนติเมตร โดยมีน้ำล้นตลิ่งสูง 2.96 เมตร ลดลงมา 1 เมตร และมีอัตราการไหลผ่านที่ 5,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนชุมชนท้ายตลาด รวมถึงชุมชนริมแม่น้ำมูล น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านบางหลังเกือบมิดหลังคา บางครอบครัวต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น

นายสัมพันธ์ เดือนศิริรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุบลราชธานี เปิดเผยว่า มวลน้ำก้อนที่ใหญ่ที่สุดได้ไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานีไปแล้ว ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำมูล อย่างแม่น้ำชี ลำเซบาย ลำเซบก ลำโดมใหญ่ ลำโดมน้อย ได้ลดระดับลง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลเริ่มทรงตัว มานานกว่า 20 ชั่วโมงแล้ว

ปกติแล้วระดับน้ำจะทรงตัวอยู่แบบนี้ประมาน 5 ถึง 7 วัน ก่อนที่จะลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะลดลงเร็วหรือช้าก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอก เช่น ฝนตก และปัจจัยอื่นๆ ส่วนล่าสุดนี้ทางชลประทานจังหวัดอุบลราชธานี ก็ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มขึ้นอีก 40 ตัว เป็น 160 ตัว เพื่อเป็นการเร่งผลักดันน้ำให้ไหลลงไปสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวอุบลราชธานี

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุบลราชธานี ยังบอกอีกว่า แม่ระดับน้ำจะเริ่มทรงตัว และจะเริ่มลดระดับลงแล้วอย่างช้าๆ แต่ก็ยังอยากให้ประชาชนชาวอุบลราชธานี ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หากใครที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรไปที่หน่วย ปภ.ประจำจังหวัดอุบลราชธานี ที่เบอร์ 045-315-104 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณ one31

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ