มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับน้องขึ้นดอย ปีที่ 55 ชาวเน็ตชื่นชมสร้างสรรค์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับน้องขึ้นดอย ปีที่ 55 ชาวเน็ตชื่นชมสร้างสรรค์

นักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่ากว่า 3 หมื่นคน ร่วมกิจกรรมประเพณีรับน้องขึ้นดอย ประจำปีการศึกษา 2562 ภายใต้ชื่อ "55 ปี๋ มช. ลูกจ๊างขึ้นดอย โตยฮอยเบื้องพระยุคลบาท ไหว้สาพระธาตุเจ้าดอยสุเทพ" บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้ามืด รุ่นพี่นำน้องใหม่เฟรชชี่ตั้งแถวเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง

ขณะที่ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานประเพณี ก่อนที่ขบวนเครื่องสักการะ จะเคลื่อนออกจากประตูหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปตามถนนศรีวิชัย ขึ้นสู่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ตามด้วยขบวนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทั้ง 20 คณะ 2 วิทยาลัย คือ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และ เทคโนโลยี และ วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล ตลอดเส้นทางที่ขบวนของนักศึกษาแต่ละคณะเดินผ่าน มีรุ่นพี่ที่เป็นศิษย์เก่ายืนปรบมือและให้กำลังใจ พร้อมส่งเสียงเชียร์ เพื่อให้น้องใหม่ทุกคนเดินถึงจุดหมายปลายทาง คือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ตามที่ตั้งใจไว้

ทั้งนี้ กิจกรรมประเพณีรับน้องขึ้นดอย เป็นกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยนักศึกษาน้องใหม่ นักศึกษาปัจจุบัน รุ่นพี่ รวมถึงผู้เข้าร่วมงานประเพณี จะร่วมกันเดินเท้าจากศาลาธรรม บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ รวมระยะทางประมาณ 14 กิโลเมคร เพื่อนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่นักศึกษาใหม่ และเพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม อันเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับความเป็นมาของประเพณีรับน้องขึ้นดอย ย้อนกับไปเมื่อปี 2507 เป็นปีแรกของการเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนักศึกษารุ่นแรกจำนวน 291 คน รองอธิการบดี ขณะนั้นคือ “ศ.นพ.บุญสม มาร์ติน” เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง มีความคิดที่ต้องการให้ มช. มีประเพณีที่แตกต่างไปจากมหาวิทยาลัยอื่น ประกอบกับจังหวัดเชียงใหม่ มีทางขึ้นดอยสุเทพ โดยครูบาศรีวิชัยเป็นผู้นำในการสร้างเส้นทางขึ้นสู่ดอยสุเทพ นับว่าเป็นผลงานที่แสดงถึงความศรัทธา และความสามัคคี หลังจากการปฐมนิเทศนักศึกษาในปีแรกแล้ว จึงได้ชักชวนนักศึกษารุ่นแรกทุกคน เดินขึ้นดอยสุเทพพร้อมกัน ด้วยความสามัคคี เพื่อนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ด้วยความศรัทธา และยังเป็นการแสดงถึงความเป็นนักศึกษา มช. อย่างสมบูรณ์ ก่อนสืบทอดประเพณีมาจนถึงทุกวันนี้

ขอบคุณ one31

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ