บิ๊กตู่ งงสื่อ ถามชาวบ้านทำไม น้ำท่วมลำบากไหม ไม่มีอะไรจะถามแล้วเหรอ

บิ๊กตู่ งงสื่อ ถามชาวบ้านทำไม น้ำท่วมลำบากไหม ไม่มีอะไรจะถามแล้วเหรอ

เวลา 13.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2562 ว่า วันนี้ประเทศมีปัญหาหลายอย่าง ทั้งสื่อและโซเชี่ยลนับว่าเป็นอันตรายพอสมควรในการบริหารและเดินหน้าประเทศ อาจนำไปสู่ความขัดแย้งหลายอย่าง

แต่ทุกอย่างตนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ช่วงนี้มีปัญหาอุทกภัยในภาคอีสาน ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่ก่อนเกิดอุทกภัยตนก็ใส่ใจและให้ความสำคัญมาตลอด ขณะนี้เราจะทำให้คนที่ประสบอุทกภัยอยู่ได้อย่างไรและมีมาตรการเยียวยา ดังนั้น อย่าทำให้ทุกอย่างสับสนอลหม่าน ยืนยันว่านายกฯให้ความสำคัญทุกอัน จะเห็นว่า 5 ปีที่ผ่านมามีโครงการต่างๆลงพื้นที่ ไม่ว่าพื้นที่ของใครก็ตาม รัฐบาลนี้ทำให้ทั้งหมด จึงอย่าทำให้คนไม่เข้าใจเรามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่เป็นธรรมต่อรัฐบาล

"การที่ผมต้องไปใต้ เพื่อติดตามโครงการที่อนุมัติลงไปหลายพันและหลายหมื่นล้านในการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่จ.นครศรีธรรมราชว่าถึงไหนแล้ว เพราะเดี๋ยวฝนก็เลื่อนลงไปตกที่ภาคใต้ จึงต้องไปดูเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในพื้นที่ภาคใต้ ไปดูระบบระบายน้ำให้เสร็จเร็วขึ้น นั่นคือหน้าที่ของนายกฯ หน้าที่ของรัฐมนตรีและส.ส.ก็ต้องลงไปช่วยกัน จะไปแจกของหรือจะทำอะไรก็ไป รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกคน ทุกครัวเรือน ไม่ใช่ไปเป็นพื้นที่ ไปจังหวัดนี้ไม่ใช่ว่าไม่ดูจังหวัดอื่น สิ่งที่พูดวันนี้เพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ๆขึ้นมาบ้าง ไม่ใช่เหมือนเดิม ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น ไม่ได้สร้างสรรค์ ผมไม่ได้โมโหใคร พยายามจะเข้าใจว่าเขาทำและพูดไปเพื่ออะไรว่ะคนเรา ผมยังหาคำตอบไม่ได้ ถ้าผมเป็นเขาก็คงไม่ทำแบบนั้น" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องน้ำท่วมถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพูด นักข่าวก็ถามแต่ชาวบ้านว่าน้ำท่วมเป็นยังไง ลำบากหรือไม่ จะไปถามเรื่องนี้ทำไม สื่อไม่มีคำถามที่ดีกว่านี้อีกแล้วหรืออย่างไร แทนที่จะบอกชาวบ้านว่ารู้แล้วว่าทุกคนลำบากแต่รัฐบาลก็ดูแลอยู่ แต่สื่อไม่เคยช่วยเรื่องนี้เลยจริงๆ รัฐบาลก็เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ขอให้ร่วมบริจาคกันด้วย ตนหวังเห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่ใช่พูดว่ารัฐบาลไม่มีเงิน แต่ในส่วนนี้รัฐบาลจะเก็บไว้ให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนในส่วนที่ไม่สามารถใช้เงินของรัฐบาลได้ เพราะเงินรัฐบาลไม่สามารถใช้ได้ทุกอย่าง

"หลายท่านเคยอยู่ในรัฐบาลมาก่อน ผมไม่เข้าใจว่าเขามาเรียกร้องนั้นหมายความว่าอย่างไร สมัยก่อนเขาก็เป็นรัฐบาล ผมก็ไม่เห็นว่าคนที่ออกมาพูดในวันนี้ ผมไม่เห็นว่าอดีตนายกฯคนก่อนจะฟังคุณเท่าไหร่เลย อยู่รัฐบาลเดียวกันด้วย น้ำท่วมครั้งนั้นผมก็อยู่ด้วย เห็นมาเสนอนู่นเสนอนี่นายกฯคนก่อนก็ไม่เอาตามนั้น บอกให้เอาตามผบ.ทบ. ซึ่งสมัยนั้นผมก็เป็นผบ.ทบ.อยู่ ก็ไปช่วยน้ำท่วม แล้ววันนี้มาพูดนู่นนี่กับผม มันน่าเบื่อหน่าย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ตนพูดหลายครั้งแล้วว่าทั้งภาษีบุคคล ภาษีนิติบุคคลและภาษีสรรพากร แตะไม่ได้เลยสักอย่าง แล้วบอกว่ารัฐบาลไม่มีและก้นขาด ซึ่งเงินกองทุนสำรองยังมี 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐถือเป็นอันดับต้นๆของโลก รัฐบาลนี้ไม่เคยทำให้น้อยลง มีแต่ทำให้มากขึ้นทุกวัน จนบางครั้งทำให้เงินบาทแข็งขึ้น ซึ่งไม่มีใครรู้เรื่องนี้เลยแม้กระทั่งรัฐบาลก่อนก็ไม่รู้เรื่องเหล่านี้เพราะไม่เคยทำและไม่เคยสนใจ สนใจแต่จะให้และเล่นงานคนอื่นเป็นนิสัยอยู่แบบนี้ ไม่เคยสงบปากสงบคำในเรื่องที่ตัวเองไม่รู้

ที่มา khaosod

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ