นายกฯ ขอบคุณ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์  ร่วมมือรัฐบาลช่วยผู้ประสบภัย

นายกฯ ขอบคุณ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ร่วมมือรัฐบาลช่วยผู้ประสบภัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยว่า ขั้นตอนการดำเนินการมี 3 ขั้นตอนคือ ก่อนเกิดอุทกภัย ระหว่างเกิด และการฟื้นฟูหลังจากนั้น ซึ่งรัฐบาลมีวงเงินที่สามารถใช้จ่ายได้ ในส่วนของงบฯกลางในการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งจะนำมาใช้ในการฟื้นฟูเป็นหลัก สำหรับการช่วยเหลือในวันนี้มีงบประมาณ 50 ล้านบาทในทุกจังหวัดเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน เมื่อไม่พอก็ขอมาที่รัฐบาล โดยจะให้ไปเป็นก้อนๆก็ขอให้เข้าใจว่าการใช้งบฯมีขั้นตอนอยู่ ไม่ใช่ตนจะไม่ให้อะไรเลย ตนเข้าใจในกฎหมายดี ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงการคลังก็มีมาตรการช่วยเหลือ ทั้งการเยียวยาพืชผลทางการเกษตร ไร่นาเสียหาย ปศุสัตว์ ประมง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากตรงนี้ ยังมีมาตรการบรรเทาหนี้และดอกเบี้ย ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ในส่วนนี้มีการสำรวจอยู่ในการเยียวยาตามหลักเกณฑ์ หลังจากนั้นจะไปดูว่าประชาชนเดือดร้อนเรื่องอะไรอีกหลังช่วงน้ำลด ก็ต้องหามาตรการเสริม ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืชผลน้ำน้อย เมล็ดพันธุ์พืช การจัดหาแหล่งน้ำ ซ่อมถนนหนทาง สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งหมด ซึ่งเป็นวงเงินที่รัฐบาลใช้จ่ายได้ในเรื่องของการเยียวยา ไม่ใช้นำเงินทั้งก้อนมาใช้หมดในตอนนี้ วันข้างหน้าก็จะไม่มี อันนี้คือการใช้จ่ายงบประมาณเร่งด่วนในยอดที่มีอยู่ ขอชี้แจงทำความเข้าใจ

"วันนี้ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ไม่ว่าภาคธุรกิจ รวมถึงนายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดารานักแสดง ที่เข้าไปช่วยกันทำงาน มันทำให้ผมมีความสุขที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมทำงานกับรัฐบาล" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ค่ำวันนี้จะมีรายการ "ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม" ถ่ายทอดสดผ่านช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เปิดรับบริจาคช่วยผู้ประสบอุทกภัย โดยนายกฯจะไปร่วมรับมอบ เพื่อนำเงินเหล่านี้ไปสมทบทุนการช่วยเหลือน้ำท่วม เงินส่วนนี้เพื่อนำมาดูแลประชาชนเพิ่มเติม นอกจากในส่วนที่สามารถใช้จ่ายได้ตามกฎหมาย แต่บางอย่างมันใช้ไม่ได้ ใช้เงินบริจาคมาเสริมให้ รัฐบาลมีการจัดสรรงบฯอย่างนี้ ไม่ใช่ไม่ให้อะไรเลย เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

นายกฯกล่าวว่า เราเคยเผชิญสถานการณ์อย่างนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้อาจหนักหนาสาหัสหน่อยในบางพื้นที่ ก็ต้องไปตรวจสอบเพื่อใช้จ่ายวงเงินงบประมาณดังกล่าวที่ปลดล็อกแล้วถึง 5 หมื่นล้านบาท ที่ได้ตั้งเป็นกองทุนสำรองจ่ายใช้จ่ายกรณีจำเป็นและฉุกเฉิน ขณะที่ความเสียหายประเมินคราวๆในวันนี้ความเสียหายไม่ต่ำว่า 2-3 หมื่นล้านบาท ต้องทยอยดำเนินการด้วยสำรวจและตรวจสอบข้อมูล มันไม่ใช่เรื่องที่จะใช้จ่ายง่ายๆทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกคนที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนลงไปได้บ้าง แต่ตนเป็นห่วงว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ที่จะทำให้ประชาชนเข้มแข็ง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าจะบรรเทาได้ในไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากนั้นคือการเตรียมการฟื้นฟู ซึ่งเราต้องใช้งบประมาณให้ทั่วถึงและเหมาะสมในทุกกิจกรรม ก็ต้องมาพิจารณาว่าจะใช้กันอย่างไร ทั้งถนนหนทาง ปศุสัตว์ ซ่อมบ้านเรือน การเกษตร คาดว่าจะเสียหายเกือบล้านไร่ แสนกว่าครอบครัว รวมตัวเลขมาก็ใกล้กับวงเงินที่เรามีอยู่ ตนจะใช้อย่างเต็มที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ที่มา matichon

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ