จีนสร้างสะพานรถยนต์ รถไฟ ยาวสุดในโลกสำเร็จ ข้ามฝั่งทะเลกว่า 16 กิโลเมตร

จีนสร้างสะพานรถยนต์ รถไฟ ยาวสุดในโลกสำเร็จ ข้ามฝั่งทะเลกว่า 16 กิโลเมตร

การก่อสร้างสะพานถนน-ทางรถไฟข้ามทะเลที่มีความยาวมากที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เสร็จสิ้นในส่วนโครงสร้างหลัก หลังจากคานเหล็กอันสุดท้าย น้ำหนัก 473 ตัน ถูกยกเข้าสู่ตำแหน่งที่กำหนดในวันพุธที่ผ่านมา (25 ก.ย.)

คนงานก่อสร้างหลายร้อยชีวิตและเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเข้าร่วมพิธีฉลองความคืบหน้าของการก่อสร้างสะพานถนน-ทางรถไฟช่องแคบผิงถาน (Pingtan Strait Road-rail Bridge) ซึ่งมีช่วงสะพานยาว 16.34 กิโลเมตร เชื่อมต่อเกาะผิงถานและหมู่เกาะใกล้เคียง 4 แห่ง เข้ากับแผ่นดินใหญ่ที่ฝูเจี้ยน

สะพานดังกล่าวมีกำหนดเปิดใช้งานภายในปี 2020 สามารถลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างนครฝูโจว เมืองเอกของฝูเจี้ยน และเกาะผิงถานที่เป็นเขตนำร่องสนับสนุนการค้าและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมข้ามช่องแคบไต้หวันจาก 2 ชั่วโมงเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น

การก่อสร้างสะพานแห่งนี้มีความท้าทายมากที่สุดในโลก" หวังตงฮุ้ย หัวหน้าวิศวกรประจำโครงการสะพานถนน-ทางรถไฟช่องแคบผิงถาน ซึ่งเป็นสะพานถนน-ทางรถไฟข้ามทะเลแห่งแรกของจีน ที่ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกนับตั้งแต่เริ่มต้นการก่อสร้างในปี 2013 กล่าว

ภูมิภาคอันเป็นที่ตั้งของสะพานแห่งนี้มีลมกระโชกแรงและคลื่นสูงเกือบตลอดปี และเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในทะเลที่อันตรายมากที่สุดในโลกเฉกเช่นสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา (Bermuda) และแหลมกูดโฮป (Cape of Good Hope) โดยคนงานต้องต่อสู้กับกระแสลม คลื่นน้ำ และก้นทะเลอันขรุขระ เพื่อวางเสาตอม่อ 1,895 ต้น

เป็นมากกว่า อภิมหาโครงการ สะพานถนน-ทางรถไฟช่องแคบผิงถาน มีถนนขนาด 6 ช่องจราจรอยู่ชั้นบนและรางรถไฟความเร็วสูง 2 รางอยู่ชั้นล่าง ซึ่งถูกออกแบบให้รองรับขบวนรถไฟหัวกระสุนความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายฝูโจว-ผิงถาน ความยาว 88 กิโลเมตร

ในอดีตผิงถานเป็นเพียงเกาะธรรมดาของชาวประมง ไม่มีสะพานเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่จนกระทั่งปี 2010 จีนจัดตั้งเขตนำร่ององค์รวมผิงถาน (Pingtan Comprehensive Pilot Zone) จึงนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเกาะ โดยมีสะพานข้ามช่องแคบ (Strait Bridge) ที่ให้รถยนต์วิ่งอย่างเดียว

ปัจจุบันเกาะผิงถานกลายเป็นที่ตั้งของตึกสูงระฟ้า โครงการก่อสร้างที่ทำงานกันทั้งวันทั้งคืน ร้านค้าและบริษัทมากกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งล้วนตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเล อีกทั้งเป็นบ้านหลังใหม่ของชาวไต้หวันหลายพันคน ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งรกรากและเริ่มต้นประกอบธุรกิจของตัวเอง

เฉิน ชายวัย 29 ปี ผู้โยกย้ายจากไต้หวันมายังผิงถานเมื่อราว 2 ปีก่อน เชื่อมั่นว่าสะพานแห่งใหม่เป็นมากกว่าโครงการก่อสร้างขนาดมหึมา ซึ่งจะช่วยดึงดูดธุรกิจต่างๆ กระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจ และสร้างสรรค์อนาคตอันสดใสแก่ประชาชนจากไต้หวัน ที่เลือกมาใช้ชีวิตและทำงานที่นี่ โครงสร้างพื้นฐานแห่ง ความเป็นที่สุด

การก่อสร้างสะพานถนน-ทางรถไฟช่องแคบผิงถาน ได้ใช้เหล็กกล้ามากกว่า 1.24 ล้านตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการก่อสร้างหอไอเฟล 190 หลัง และซีเมนต์ 2.97 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าซีเมนต์ที่ใช้ก่อสร้างอาคารสูงที่สุดในโลกอย่างเบิร์จ คาลิฟา (Burj Khalifa) ถึง 9 เท่า

ถ้าเป็น 15 ปีก่อน เราคงจินตนาการไม่ออกว่าจะก่อสร้างสะพานแบบนี้ยังไง เพราะขาดแคลนเทคโนโลยีและเครื่องไม้เครื่องมืออันทันสมัย เช่น เครื่องจักรขุดเจาะและเรือเครน ที่เรามีใช้ในทุกวันนี้ เสี้ยวสือโป วิศวกรจากบริษัท ไชน่า เรลเวย์ เมเจอร์ บริดจ์ เอ็นจิเนียริง กรุ๊ป (MBEC) กล่าว บรรดาผู้รับเหมาก่อสร้างของจีนนั้นพากันทำลายสถิติต่างๆ ของโลกจนกลายเป็นเจ้าของสะพานที่มีความสูงมากที่สุดในโลก สะพานข้ามทะเลที่มีความยาวมากที่สุดในโลก และสะพานที่มีความสูงมากที่สุดในโลกที่ก่อสร้างในศตวรรษนี้ จำนวน 90 แห่งจากทั้งหมด 100 แห่ง ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าการลงทุนด้านการคมนาคมขนส่งของจีนนับจากปี 2015-2020 จะพุ่งสูงเกิน 15 ล้านล้านหยวน (ราว 75 ล้านล้านบาท) โดยโครงการก่อสร้างสะพานจะครองสัดส่วนการลงทุนส่วนใหญ่

ที่มา China Xinhua News

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ