ไต้ฝุ่น มิแทก ถล่มไต้หวัน ทางการสั่งปิดโรงเรียน เที่ยวบินกว่า 100 เที่ยวถูกยกเลิก

ไต้ฝุ่น มิแทก ถล่มไต้หวัน ทางการสั่งปิดโรงเรียน เที่ยวบินกว่า 100 เที่ยวถูกยกเลิก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน พายุไต้ฝุ่นกำลังแรง มิแทก (Mitag) เคลื่อนตัวมาถึงชายฝั่งทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของไต้หวันแล้ว ก่อให้ลมพายุกระโชกรุนแรง ฝนตกหนัก จนหวั่นเกรงอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ขณะที่ ทางการไต้หวันได้ประกาศสั่งปิดตลาดหลักทรัพย์ โรงเรียน ในวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. ขณะที่สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 150 เที่ยว

สำนักอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ได้ยกระดับเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นมิแทกอยู่ในระดับ 2 รองสูงสุด โดยคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวมาถึงชายฝั่งของเขตอี๋หลาน ทางภาคเหนือของไต้หวัน ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุอยู่ที่ประมาณ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในคืนวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. 62 ขณะเดียวกัน สำนักอุตุนิยมวิทยาไต้หวันยังแจ้งเตือนประชาชนในกรุงไทเป เมืองท่าคีลุง และเขตต่างๆ ทางภาคเหนือของเกาะไต้หวันให้ระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง และฝนตกหนัก พร้อมกันนั้น ยังเตือนว่าจะเกิดคลื่นลมแรงทั่วไต้หวัน

ด้านทางการไต้หวันได้ดำเนินการสั่งทหารประมาณ 12,000 นาย เตรียมพร้อมรับมือกรณีอาจเกิดหายนภัยน้ำท่วมและสตอร์มเซิร์จ คลื่นสูงซัดชายฝั่ง ขณะที่อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมิแทก นอกจากจะทำให้เที่ยวบินถูกยกเลิกกว่า 150 เที่ยวแล้ว เรือเฟอร์รี่โดยสารก็หยุดให้บริการ และมีการปิดทางหลวงหลายสายทั่วเกาะไต้หวัน เพราะเกรงว่าอาจเกิดดินถล่มและน้ำท่วม เป็นอันตรายต่อประชาชนได้

ที่มา สำนักข่าวรอยเตอร์

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ