ชาวยโสธร ขุดเจอไหดินโบราณ บ้านหนองคู ชาวบ้านมองเห็นเลข

ชาวยโสธร ขุดเจอไหดินโบราณ บ้านหนองคู ชาวบ้านมองเห็นเลข

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.62 ที่บ้านเลขที่ 232 หมู่ 2 บ้านหนองคู ต.หนองคู อ.เมืองยโสธร มีชาวบ้านไปพบไหดินโบราณที่ฝังอยู่ใต้ดินกลางทุ่งนา โดยไหดังกล่าวเป็นไหดินเผาสภาพเก่า วัดรอบความยาว 131 เซนติเมตร

ขณะเดียวกัน มีเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันทยอยเข้าไปดูไหดินอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และหลายคนที่มาดูไหก็ต่างกราบไหว้เพื่อขอเลขเด็ดนำไปเสี่ยงโชคตามความเชื่อของแต่ละคน ซึ่งหลายคนต่างเห็นตัวเลขบนไหโบราณเป็นเลขตัวเดียวกันคือ 4, 7, 3

นายชัยยศ ไชยมี อายุ 46 ปี กล่าวว่า พี่ชายของตนไปเกี่ยวหญ้าที่ทุ่งนาห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1.5 กิโลเมตร และได้ไปพบไหดินดังกล่าวโดยบังเอิญที่ฝังอยู่ใต้ดินลึกประมาณ 50 เซนติเมตร อยู่บริเวณเนินดินที่ถูกน้ำฝนกัดเซาะจนมองเห็นด้านข้างไหดิน

จากนั้นพี่ชายจึงได้โทรศัพท์มาหาตนให้นำอุปกรณ์ไปขุดดู จึงพบไหดินดังกล่าว โดยข้างในไหมีดินเต็มไห แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีอะไรที่ปะปนอยู่กับดินภายในไหบ้าง ก่อนจะได้พากันนำเอาไหดินที่พบกลับมาเก็บไว้ที่บ้านเพื่อทำพิธีขอขมาตามความเชื่อ ซึ่งบริเวณที่พบไหดินดังกล่าวเป็นชุมชนเก่าที่เคยมีบรรพบุรุษของชาวบ้านหนองคูพักอาศัยอยู่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าชุมชนโนนสังข์ มีอายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี

ที่มา thairath

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ