เมื่อ 700 ล้านปีก่อน ดาวศุกร์เคยเหมาะสม จนสามารถอยู่อาศัยได้นาน 2-3 พันล้านปี

เมื่อ 700 ล้านปีก่อน ดาวศุกร์เคยเหมาะสม จนสามารถอยู่อาศัยได้นาน 2-3 พันล้านปี

ดาวศุกร์อาจจะเป็นดาวเคราะห์ในเขตอบอุ่น ที่มีน้ำอยู่ในสถานะของเหลวเป็นเวลา 2,000-3,000 ล้านปี จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เริ่มต้นเมื่อ 700 ล้านปีก่อน ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์อวกาศก็อดเดิร์ด (The Goddard Institute for Space Science) ในสหรัฐอเมริกา ได้ให้มุมมองใหม่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภูมิอากาศของดาวศุกร์ ที่อาจมีผลกระทบต่อการอาศัยอยู่ของดาวเคราะห์นอกระบบในวงโคจรที่คล้ายกัน

เพื่อดูว่าดาวศุกร์น่าจะมีภูมิอากาศที่เสถียรจนรองรับน้ำที่อยู่ในสถานะของเหลวได้หรือไม่ ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงสร้างแบบจำลอง 5 แบบโดยสมมติว่ามีระดับน้ำที่ต่างกัน และในสถานการณ์ทั้ง 5 นี้ ทีมพบว่าดาวศุกร์รักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้สูงสุดระหว่าง 50 องศาเซลเซียสและอย่างน้อย 20 องศาเซลเซียสเป็นเวลาประมาณ 3,000 ล้านปี

ในทุกวันนี้สภาพอากาศที่เย็นอาจจะยังคงอยู่บนดาวศุกร์ หากไม่มีเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เก็บกักอยู่ในหินบนดาวเมื่อราวๆ 700-750 ล้านปีก่อน

นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่าดาวศุกร์อยู่นอกขอบเขตด้านในของโซนที่สิ่งมีชีวิตอยู่อาศัยได้ของระบบสุริยะ และอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์เกินกว่าที่จะรองรับน้ำที่อยู่ในสถานะของเหลวได้ แต่การวิจัยใหม่ชี้ให้เห็นว่าอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น ปัจจุบันดาวศุกร์ได้รับรังสีสุริยะเกือบ 2 เท่าของโลก อย่างไรก็ตาม ในทุกสถานการณ์ของแบบจำลอง นักวิทยาศาสตร์พบว่าดาวศุกร์น่าจะมีอุณหภูมิพื้นผิวที่มีศักยภาพรองรับน้ำที่อยู่ในสถานะเหลวได้

ที่มา สำนักข่าว The Telegraph

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ