นศ.ไทยถูกจับที่อียิปต์ จนท.พบภาพและคลิปในมือถือ เชื่อเกี่ยวโยงกับไอเอส

นศ.ไทยถูกจับที่อียิปต์ จนท.พบภาพและคลิปในมือถือ เชื่อเกี่ยวโยงกับไอเอส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ได้จับกุมนักศึกษากว่า 140 ราย ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมในจำนวนนี้มีคนไทยด้วย 1 ราย เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบภาพถ่ายในโทรศัพท์มือถือของเขา ซึ่งเป็นภาพ ขบวนการก่อการร้ายไอเอส (ISIS) และยังมีภาพต้องสงสัย จึงทำให้จนท.เชื่อว่า เขาอาจมีความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกับกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวไม่มากก็น้อย

จากการตรวจสอบประวัติ จนท.พบข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษารายนี้เพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกจับมาแล้วครั้งหนึ่งในประเทศคูเวต (ด้วยสาเหตุที่ไม่แน่ชัด) ประกอบกับการที่ได้ตรวจพบทั้งภาพและคลิปวีดีโอที่นักศึกษาไทยผู้นั้น ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้สนับสนุนการปฏิวัติรัฐอิสลาม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ช่องหนึ่งร่วมด้วย จนท.จึงต้องกักตัวไว้ก่อน เพื่อทำการสืบค้นว่าเขามีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มไอเอส จริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร เผยว่า ได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ เพื่อขอเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยแล้ว ซึ่งการช่วยเหลือในครั้งนี้อาจต้องใช้เวลา และต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสวัสดิภาพของนักศึกษาเป็นสำคัญ

อีกทั้งยังออกประกาศเตือนคนไทยในอียิปต์ด้วยว่า ให้เพิ่มระดับความระมัดระวังในการเดินทาง เพิ่มความตระหนักรู้และไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับประเด็นการเมืองและความมั่นคงของอียิปต์ เป็นต้น

อ้างอิงจาก bangkokbiznews รายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2019 ทางสำนักข่าวได้ติดต่อไปยังครอบครัวของนักศึกษาคนดังกล่าว โดยทางครอบครัวบอกว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และขอยืนยันว่าลูกชายไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายแน่นอน เพราะเด็กไปเรียนหนังสือ และขอวิงวอนให้รัฐบาลหาทางช่วยเหลือให้กลับมาหาครอบครัวอย่างปลอดภัยด้วย

หลายคนคงอาจงงว่า ตกลงควรเรียกว่า ไอเอส หรือ ไอซิส กันแน่ เรื่องนี้ทางกลุ่มก่อการร้ายออกมาให้ความกระจ่างเองเลยครับ เพราะเมื่อปี 2014 โฆษกของกลุ่มออกมาประกาศว่า จะไม่เรียกชื่อกลุ่มตัวเองว่า ไอซิส อีกต่อไป แต่จะเรียกตัวเองว่า รัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ที่ย่อมาจาก Islamic State (IS) เข้าใจตรงกันนะ

ที่มา flagfrog

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ