ร้านอาหารชิมช้อปใช้ โวยรัฐวอนจ่ายเงินวันต่อวัน หลังลูกค้าใช้สิทธิ์เยอะ จนไม่มีเงินหมุนซื้อของ

ร้านอาหารชิมช้อปใช้ โวยรัฐวอนจ่ายเงินวันต่อวัน หลังลูกค้าใช้สิทธิ์เยอะ จนไม่มีเงินหมุนซื้อของ

จากกรณีที่รัฐบาลได้มีโครงการ ชิม ช้อป ใช้ เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้ประชาชนไปใช้สิทธิกันด้วยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เพื่อรับเงินจำนวน 1,000 บาท หลังจากที่ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ก็ได้มีคนเข้าระบบมาลงทะเบียนจำนวนมาก จนวันแรกๆถึงกับเว็บล่มเลยทีเดียว ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ระยะเวลาวันที่ 23 ก.ย.-15 พ.ย.62

โดยหลังจากที่ประชาชน แห่ลงทะเบียนเต็มตามโควตา 1 ล้านคนทุกวันแล้ว พบว่าประชาชนที่ได้รับ SMS ยืนยันการใช้สิทธิ์ ก็เริ่มทยอยใช้จ่ายตามจังหวัดที่ลงทะเบียนกันแล้ว ซึ่งพบว่าวันที่ 27-29 กันยายน 2562 รวม 3 วันแรก มีผู้เริ่มไปใช้สิทธิ์แล้วกว่า 3 แสนราย มียอดการใช้จ่ายแล้วกว่า 294 ล้านบาท

ล่าสุด (1 ตุลาคม 2562) Thai PBS รายงานว่า ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ ชิมช้อปใช้ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว ระบุว่า เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะเป็นการกระจายรายได้ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

ภาพจาก Thai PBS

ทั้งนี้ ทางร้านค้ามีเรื่องที่อยากให้ปรับปรุงคือ ควรมีหนังสือเอกสารชัดเจนให้กับทางร้านค้า เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดในการใช้แอปพลิเคชัน บางครั้งสแกนแอปพลิเคชันจากลูกค้าแล้ว ตัวเลขขึ้นแล้วก็จริง แต่ทางร้านค้าก็ยังไม่มั่นใจว่าเงินมันเข้าบัญชีแล้วหรือไม่ เพราะไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ทันที

รวมถึงอยากให้ปรับปรุงระบบแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ให้ธนาคารจ่ายเงินร้านค้าแบบวันต่อวัน เพราะร้านค้าต้องนำเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายภายในร้าน บางร้านมีคนมาใช้สิทธิ์เยอะ แต่ไม่สามารถถอนเงินได้เลย ต้องรออีก 1 วันทำการ จึงจะสามารถถอนเงินมาเป็นทุนซื้อของได้

ภาพจาก Thai PBS

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ