ค้นพบทองคำ 13 ตัน ซุกบ้านข้าราชการจีนคอร์รัปชั่น

ค้นพบทองคำ 13 ตัน ซุกบ้านข้าราชการจีนคอร์รัปชั่น

ตำรวจจีนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจพบทรัพย์สมบัติมหาศาลซุกซ่อนอยู่บริเวณชั้นใต้ดินของบ้านพักอดีตนายกเทศมนตรีเมืองตันโจว มณฑลไห่หนาน ในนั้นรวมถึงทองคำ 13 ตัน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าทรัพย์สมบัติมหาศาลเหล่านี้ถูกพบที่บ้านของนายจาง ชี่ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองตันโจว วัย 28 ปี หลังการเข้าตรวจค้นของคณะกรรมาธิการตรวจสอบแห่งชาติ องค์การต่อต้านคอรัปชันของสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากจากทองคำแท่ง 13 ตันมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ ที่ถูกพบซุกซ่อนอยู่ในห้องลับชั้นใต้ดินของบ้านแล้ว พวกเจ้าหน้าที่ยังพบเงินสดอีกจำนวนมากในสกุลเงินต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นดอลลาร์, ยูโรและหยวน รวมแล้ว 268 ล้านหยวนหรือประมาณ 34,000 ล้านยูโร

รวมทั้งจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบด้วยว่านายจาง ฉี ยังเป็นเจ้าของบ้านหรูอีกหลายหลัง มีพื้นที่รวมกันหลายพันตารางเมตร ในปัจจุบันก่อนที่จะถูกตรวจสอบนั้น นายจาง ฉี ดำรงตำแหน่ง เลขานุการพรรคคอมมิวนิสต์จีน สาขามณฑลไห่หนาน

อย่างไรก็ดี มาตรการปราบปรามการทุจริตในระบบราชการของจีนนั้น ถูกนำมาใช้อย่างเข้มงวดนับตั้งแต่การเข้ามาสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของนายสี จิ้นผิง ในปี 2013 และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกกล่าวหาคอร์รัปชั่นถูกไล่ออกแล้วอย่างน้อย 254 คน สำหรับความผิดตามกฎหมายที่นายจาง ฉี ก่อขึ้นนี้ ระวางโทษหนักถึงขั้นสูงสุด

คลิป

ที่มา thaiquote

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ