ชิมช้อปใช้ โดนตัดสิทธิ์ 7 แสนคน เตรียมเปิดลงทะเบียนใหม่

ชิมช้อปใช้ โดนตัดสิทธิ์ 7 แสนคน เตรียมเปิดลงทะเบียนใหม่

หลังจาก www.ชิมช้อปใช้.com เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ 1,000 บาท เมื่อเวลาเที่ยงคืนของแต่ละวันที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนแห่ลงทะเบียนค่อนข้างมาก แม้จะเปิดลงทะเบียนมาได้แค่ไม่กี่นาที ก็เต็มทุกรอบ มียอดผู้สมัครก็เต็มทุกวัน วันละ 1 ล้านคน

ทว่าปัญหาและคำถามที่เกิดขึ้นจากการลงทะเบียนนั้นส่วนใหญ่มาจากระบบที่ล่าช้าเพราะมีผู้คนแห่สมัครจำนวนมาก รวมถึงรายละเอียดขั้นตอนที่ผู้สมัครมองข้ามไปจนอาจจะชวดสิทธิ์ได้ หรือแม้แต่ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแล้วตั้งแต่วันแรก ที่ยังไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ตามที่กำหนด

ล่าสุดมีรายงานว่า คลังได้เผยผู้ลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ วันแรก ถูกตัดสิทธิ์ไปแล้ว 7 แสนราย หลังไม่ได้ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วันตามที่กำหนด เบื่องต้นคลังเตรียมที่จะนำจำนวนสิทธิ์ดังกล่าว มาเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนใหม่

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังทยอยตัดสิทธิผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้วันแรก ที่ยังไม่ได้ยืนยันตัวตนและเริ่มใช้จ่าย 1,000 บาทแล้ว โดยมีผลตั้งแต่เที่ยงคืน 1 นาที ของวันที่ 11 ต.ค. เป็นต้นไป เนื่องจากเกินกำหนดใช้จ่ายภายใน 14 วัน หลังจากนี้จะนำสิทธิที่ตัดกลับมาเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ การตัดสิทธิชิมช้อปใช้จะมีการตัดทุกวันหลังจากนี้ หากใครครบ 14 วันแล้วยังไม่ยอมใช้จ่ายครั้งแรกจะถูกตัดสิทธิทันที ขอแจ้งเตือนให้ผู้รับสิทธิชิมช้อปใช้ ให้รีบยืนยันตัวตนและใช้เงินครั้งแรกภายใน 14 วัน เพื่อรักษาสิทธิการใช้ไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย. นี้ ปัจจุบันมีคนที่ลงทะเบียนได้รับสิทธิแล้ว แต่ยังไม่ยอมยืนยันตัวตนและใช้จ่ายครั้งแรกอยู่ประมาณ 7 แสนคน จากผู้ได้รับสิทธิทั้งหมดเกือบ 10 ล้านคน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะถูกตัดสิทธิและยึดเงินคืนก่อน

อย่างไรก็ตาม ยังเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้รอบเก็บตก ไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย. นี้ หรือจนกว่ามีผู้ใช้สิทธิครบ 10 ล้านคน คลังจะนำสิทธิจากผู้ลงทะเบียนข้อมูลไม่ถูกต้อง และคนที่ไม่ใช้เงินใน 14 วัน ให้กลับมาเปิดลงทะเบียนใหม่ โดยผู้สนใจตรวจสอบสิทธิที่เหลือได้แบบวันต่อวัน ที่ www.ชิมช้อปใช้.com แต่ละวันจะเหลือสิทธิไม่เยอะ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยจะต้องรอการตรวจสอบสิทธิอีก 3 วันทำการ จากนั้นจะได้รับแจ้งเอสเอ็มเอสพร้อมอีเมลยืนยันสิทธิ เพื่อเริ่มยืนยันตัวตนจับจ่ายใช้สอยได้ในวันถัดจนถึง 30 พ.ย.นี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ