เพจดังแฉ เงินเดือนครู 15000 ถูกหัก 9000

เพจดังแฉ เงินเดือนครู 15000 ถูกหัก 9000

วันที่ 8 พฤศจิกายน เฟซบุ๊กเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้มีการแฉเรื่องเงินเดือนของครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยได้ระบุว่า

มีโรงเรียนเอกชนหลายแห่ง เรียกรับเงินคืนจากเงินเดือนของครู โดยการบังคับครูเซ็นบริจาคให้กับทางโรงเรียนทุกเดือน เพื่อแลกกับการมีงานทำ จึงแทบไม่มีครูคนไหนกล้าร้องเรียน อย่างรายนี้ของโรงเรียนวัดจันทาราม ต.พิงพวย อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ เป็น รร.การกุศลในพระพุทธศาสนา ได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลทุกปี โดยทำสัญญาจ้างครูแจ้งไปยัง สช.เดือนละ 15,000 บาท

แต่ความจริง…เมื่อเงินเดือนเข้าบัญชีแล้ว ต้องโอนกลับมา 9,000 บาท รับจริงแค่เดือนละ 6,000 บาท ในปีแรก ส่วนปีที่สองโอนกลับมา 6,000 บาท รับจริงเดือนละ 9,000 บาท และปีถัดมาจะขึ้นเงินเดือนให้ปีละ 1,000 บาท จากเงินเดือนตัวเองจนครบ 15,000 บาท ในปีที่ 8 ซึ่งมีครูอัตราจ้างถึง 30 กว่าคนที่ต้องคืนเงินส่วนนั้นกลับให้พระครูวินัย เจ้าอาวาสวัดจันทาราม ซึ่งเป็น ผอ. ผ่านทางครูสุนันทา ราว ๆ 3 แสนบาททุกเดือน ใครไม่ยอมก็จะถูกกดดันให้ลาออก ครูคนใหม่เข้ามาก็โดนเหมือนกัน จึงมีครูหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าเข้าออกอยู่จนเป็นเรื่องปกติ

ถ้าลองมาดูกันที่ระเบียบของกระทรวงศึกษาฯ ว่าด้วยเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวนั้นจะมีรายละเอียดการจ่ายเงินเดือนครูไว้ชัดเจนอยู่แล้ว คือ

(14.6) โรงเรียนที่ได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลต้องดําเนินกิจการโรงเรียนให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ คําสั่ง ประกาศและนโยบายของทางราชการและต้องนําเงินอุดหนุนรายบุคคลที่ได้รับไปจ่าย เป็นเงินเดือนครูไม่ต่ำกว่าวุฒิที่ทางราชการกําหนดและตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่องอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และนําเงินที่เหลือไปใช้จ่ายเป็นค่าพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ครุภัณฑ์ พัฒนาอาคารสถานที่ และการดําเนิน กิจการของโรงเรียน

(14.7) โรงเรียนต้องทําบัญชีการเงินและบัญชีอื่นให้ถูกต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน

(14.7) โรงเรียนต้องจ่ายเงินเดือนครูโดยผ่านระบบธนาคารเป็นรายบุคคลทุกเดือนและเก็บไว้เป็น หลักฐานพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ยังมีโรงเรียนเอกชนอีกหลายแห่งที่ทำกำไรให้เจ้าของโรงเรียนด้วยการหักเงินเดือนครูและใส่รายชื่อนักเรียนผีเข้าไป ไม่เว้นแม้กระทั่งโรงเรียนการกุศลในพุทธศาสนา หรือแม้แต่ปอเนาะในภาคใต้อีกหลายแห่ง

ทั้งนี้ ยังมีผู้ที่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วย

คอมเม้นท์ดังกล่าว

โพสต์

ขอบคุณ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ