แม่ลูก 7 ชีวิต อาศัยเพิงผุพัง ไม่มีห้องน้ำ กินบะหมี่สำเร็จรูปแทนข้าว

แม่ลูก 7 ชีวิต อาศัยเพิงผุพัง ไม่มีห้องน้ำ กินบะหมี่สำเร็จรูปแทนข้าว

วันที่ 13 พย 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นส อลิษา ปาทาน ครูในโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ อ คลองท่อม จ กระบี่ ว่า ภายหลังจากที่ได้ไปเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียนในโรงเรียนคนหนึ่งทราบชื่อ คือเด็กชายอัษฎาวุธ มาศโอสถ อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม2 หลัง พบว่าครอบครัวมีฐานะยากจน และมีความเป็นอยู่ลำบากมาก หลังพ่อกับแม่แยกทางกัน ประมาณ 2 ปี ดช อัษฎาวุธ ได้ไปอาศัยอยู่กับแม่ และน้องๆ อีก5 คน ที่ ม6 บ้านนาออก ต เหนือคลอง อ เหนือคลอง โดยอาศัยเพิงพักเก่าๆผุพัง แม่ทำงานคนเดียวเลี้ยงลูก 6 คน รายได้ไม่แน่นอน เบื้องต้นให้ทางอาจารย์ที่ปรึกษา ทราบเรื่อง แล้ว ก่อนที่จะมีคนนำเรื่องราวไปแชร์ในโลกโซเชี่ยลฯ เพื่อหาทางช่วยเหลือ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของ เด็กชายอัษฎาวุธ ซึ่งอาศัยอยู่ในเพิงพักเล็กๆยกสูงประมาณ 50 ซม กว้าง 3 เมตร ยาว 3 เมตร ไม่มีประตู หลังคามุงสังกะสี ผุพังพื้นไม้ มีรูรั่วหลายจุด ผนังกั้นด้วยสังสีและกระสอบปุ๋ย และไวนิลเก่าๆ ไม่มีห้องน้ำ ภายในเพิงพักพบแม่ของเด็กๆ ทราบชื่อ คือนางสาวสมศรี มาศโอสถ อายุ39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 458 ม6 ต เหนือคลอง อาศัยอยู่กับลูกชาย 6 คนในเพิงพักดังกล่าว ลูกชายคนโต คือเด็กชายอัษฎาวุธ อายุ 14 ปี ถัดมาอายุ 11 ปี 10 ปี 9 ปี และสุดท้องเป็นคู่แฝด อายุ 2 ปี 6 เดือน ซึ่งกำลังนั่งทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นมื้อเย็นแทนข้าว เห็นแล้วน่าเวทนา

นส สมศรี เล่าว่าหลังแยกทางกับสามี เมื่อ 2 ปี ก่อน ก็ได้พาลูกๆมาอาศัยที่เพิงพักดังกล่าว ซึ่งเดิมเป็นที่อาศัยของแม่ตน ตอนนี้แม่ก็ไปอาศัยอยู่ที่บ้านของน้องที่อยู่ละแวกเดียวกัน โดยตนประกอบอาชีพรับจ้างขายผักบ้าง รายได้วันละ 70 บาท บางวันก็ไปเป็นแม่บ้านบ้าง รายได้ไม่แน่นอน จึงต้องอดมื้อกินมื้อ อาศัยญาติพี่น้องเอากับข้าวมาให้เป็นครั้งคราว และจากคุณครูในโรงเรียนของลูก แต่ก็ต้องทนอยู่แบบนี้ เพื่อให้ลูกๆได้เรียนหนังสือทุกคน ช่วงที่ตนออกไปทำงาน จะให้ลูกชายคนโต หยุดเรียนเพื่อคอยดูแลน้อง ทำให้การเรียนแย่ลง แต่ก็จำเป็น ตอนนี้ลูกชายคนรองก็สามารถดูแลน้องๆ ได้ ก็ผลัดกันขาดเรียนมาดูแลน้องๆสลับสับเปลี่ยนกับคนโตมาดูแลน้องๆ เพราะตนต้องออกไปทำงานหาเลี้ยงครอบครัว

นส สมศรี เล่าว่าอีกว่า ตอนนี้มีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย พื้นบ้านที่อาศัยอยู่ผุพัง มีรู้โหว่หลายจุด เวลาฝนตกหลังคาก็รั่ว ลูกๆก็ต้องนอนเบียดเสียดกันแออัด ที่ผ่านมาได้ไปขอความช่วยเหลือจาก อบต เหนือคลอง แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ให้รอไปก่อน ซึ่งผ่านไปประมาณ 5 ถึง 6 เดือนแล้วเรื่องก็ยังไม่คืบหน้า ตนก็ต้องอดทนรอต่อไป ทำไปตามมีตามเกิด หวังให้ลูกๆได้เรียนหนังสือทุกคน ไม่อยากให้ขาดเรียน แต่ตนมีความจำเป็น เพราะตัวคนเดียว วันไหนไม่สบายก็ขาดรายได้ ก็ต้องยอมอดมื้อกินมื้อ

หากต้องการช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ โทร 095 3480791

เรียบเรียงโดย โกเมธ ทีมข่าวจังหวัดกระบี่

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ