พนักงานนั่งเศร้า โอกาสเลิกจ้างสูงขึ้น โรงงาน ร้านค้า ทยอยปิดกิจการ กะทันหัน

พนักงานนั่งเศร้า โอกาสเลิกจ้างสูงขึ้น โรงงาน ร้านค้า ทยอยปิดกิจการ กะทันหัน

เรียกได้ว่าในช่วงนี้เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง เริ่มส่งผลกระทบให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น หลังโรงงาน ร้านค้า ทยอยปิดกิจการลง บางแห่งต้องเลิกจ้างพนักงานกะทันหัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ล่าสุด โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ต้องปิดตัวลง ลอยแพแรงงานอย่างกะทันหัน
ตัวเลขการเลิกจ้างของ กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีแรงงานถูกเลิกจ้างแล้วกว่า 7,000 คน เป็นตัวเลขที่มากกว่าปีที่แล้วทั้งปี และมากกว่าปีก่อนหน้านี้ทั้งปีเช่นกัน
แต่อีกสัญญาณตอกย้ำความรุนแรงของการถูกเลิกจ้าง สะท้อนให้เห็นจากตัวเลขประกันสังคม ซึ่งมีผู้ใช้แรงงานขอรับเงินประกันการว่างงานมากขึ้น ล่าสุดมีสูงถึง 180,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 และ 2561

เศรษฐกิจไทย อยู่ในช่วงประคับประคอง ไม่ให้ย่ำแย่ลงจากพิษสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน รวมถึงสินค้าไทย 573 รายการถูกสหรัฐอเมริกาประกาศตัด GSP (Generalized System of Preference) ทำให้โรงงานต่างๆ ต้องหาทางเลือกทางรอดประคองเศรษฐกิจ โดยนำมาตรา 75 ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานมาใช้ โดยยังจ้างงานเท่าที่มีคำสั่งซื้อสินค้า และจ่ายค่าแรงตามการทำงานจริง เพื่อลดต้นทุน
ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และในปีหน้า ลูกจ้างแรงงานยังต้องลุ้นระทึกไม่ให้ตกเป็นหนึ่งในแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง เพราะตราบใดที่เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทยไม่ฟื้นตัว แนวโน้มการเลิกจ้างยังเป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามแบบห้ามกะพริบตา

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ