2 พี่น้อง ช่วยกันหยอดกระปุก หอบเหรียญ ซื้อมือถือ

2 พี่น้อง ช่วยกันหยอดกระปุก หอบเหรียญ ซื้อมือถือ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jang Juta a ได้โพสต์ภาพเด็กหญิง 2 คน นำเหรียญที่เก็บหอมรอมริบไว้มาซื้อโทรศัทพ์มือถือ ซึ่งต่อมาได้รับคำชื่นชมจากชาวโซเชียลเป็นอย่างมาก

ล่าสุด วันที่ 25 พฤศจิกายน 62 ที่โรงเรียนพัชรกิตติยาภา 3 สุราษฎร์ธานี พบนางวรรณา มณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันว่า นักเรียนคนดังกล่าว คือ เด็กหญิง ฐิมาภรณ์ บุญพัฒนา หรือ น้องใบข้าว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ห้อง 4 และพาไปพบนักเรียนคนดังกล่าว

จากการสอบถาม น้องใบข้าว กล่าวว่า บุคคลภายในภาพที่ตนเอง และน้องสาวชื่อ เด็กหญิง ธมลวรรณ บุญพัฒนา หรือ น้องรวงข้าว อายุ 4 ปี เรียนอยู่โรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังไทร อำเภอกาญจนดิษฐ์

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตนเองและน้องสาวได้เดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ใน ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมมารดา เพื่อซื้อโทรศัพท์ราคา 4900 บาท และได้นำเหรียญประกอบด้วยเหรียญบาท เหรียญ 2 บาท เหรียญ 5 บาท และเหรียญ 10 บาท และแบงก์อีกจำนวนหนึ่งไปด้วย จึงได้สอบถามพนักงานขายของร้านว่ารับเหรียญไหมคะ เนื่องจากนำเงินจากกระปุกออมสินที่ตนเองและน้องสาวร่วมกันเก็บออมค่าขนมโรงเรียนไว้ นำมาเพื่อซื้อโทรศัพท์ และยังไม่ได้นำไปแลกเป็นธนบัตร

ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าพ่อและแม่จะมีฐานะปานกลาง แต่จะสอนให้ตนเองและน้องสาวเก็บเงินที่เหลือจากค่าขนมโรงเรียนวันละ 100 บาท ออมไว้ ซื้อสิ่งของที่อยากได้เอง ซึ่งครั้งแรกที่เก็บออมเงินซื้อสิ่งของ อยู่ในช่วงเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซื้อกระเป๋าลากนักเรียน ราคา 300 บาท หลังจากนั้นก็เป็นของอื่นๆ จนกระทั่งโทรศัพท์เครื่องเก่าเสีย จึงนำเงินที่สะสมไว้กับน้องสาวมานับ และให้มารดาพาไปซื้อ ซึ่งตนเองก็รู้สึกภูมิใจที่สามารถแบ่งเบาภาระพ่อแม่ได้ และอยากฝากถึงเพื่อนๆ ในวัยเรียนให้รู้จักเก็บออมเงินซื้อของที่อยากได้เอง จะทำให้รู้สึกภูมิใจมาก

ด้าน นางสาว ปิวรรณ สุขเอี่ยว คุณครูประจำชั้น 2/4 กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่นักเรียนรู้จักแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ซึ่งโดยนิสัย น้องใบข้าว เป็นเด็กเรียบร้อย ผลการเรียนปานกลาง เกรดเฉลี่ย อยู่ที่ 2.7 การที่มีบุคคลภายนอกกล่าวชื่นชมนักเรียน นับเป็นการสร้างความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า ทราบว่า น้องใบข้าว ได้ออมเงินเพื่อซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ใช้ในการค้นคว้าข้อมูลทางด้านการศึกษา โดยปกติแล้วทางโรงเรียนจะอนุญาตให้นักเรียนสามารถนำโทรศัพท์มาใช้ภายในโรงเรียนได้ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่จะต้องอยู่ในการควบคุมและดูแลของคุณครูประจำชั้นและประจำวิชา

สำหรับกรณีดังกล่าว ถือว่าผู้ปกครองของเด็กเลี้ยงดูมาดี และโรงเรียนถือว่า เป็นการประสบความสําเร็จที่ทางโรงเรียนได้สอดแทรกคุณธรรมให้กับนักเรียนด้วย

ขอบคุณ thairath

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ