นักเรียน หิ้วปิ่นโต เดินเท้าเข้าวัดทุกวันโกน

นักเรียน หิ้วปิ่นโต เดินเท้าเข้าวัดทุกวันโกน

ทุกวันโกน คือ วันขึ้นหรือแรม 7 ค่ำกับ 14 ค่ำ ซึ่งเป็นวันก่อนวันพระ 1 วัน ที่โรงเรียนบ้านย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 นายณัฐ ลายทองสุก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านย่านตาขาว ได้มีนโยบายให้นักเรียนทุกระดับชั้นที่นับถือศาสนาพุทธ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ป6 ซึ่งมีทั้งหมด 946 คน หมุนเวียนกันนำปิ่นโตอาหารคาวหวาน พร้อมดอกไม้ เดินเท้าออกจากโรงเรียนไปร่วมทำบุญที่วัดนิกรรังสฤษฎ์ ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 300 เมตร ตามโครงการเข้าวัดวันโกน

แต่ถ้าหากวันโกนใด ตรงกับวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ครูและนักเรียนก็จะหิ้วปิ่นโต และนำดอกไม้เข้าวัดทำบุญกันล่วงหน้าก่อนถึงวันโกน โดยไม่เคยขาดแม้แต่ครั้งเดียว นับตั้งแต่ปี 2557 หรือเป็นเวลายาวนานมาประมาณ 5 ปีแล้ว ซึ่งจะมีการหมุนเวียนกันไปวันโกนละ 1 ระดับชั้น โดยมีพี่ๆ ตำรวจสายตรวจ และจราจร สภ ย่านตาขาว พร้อมรถนำขบวน ช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัย

โดยผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านย่านตาขาว จะเป็นผู้นำแถวเด็กๆ ซึ่งในมือทุกคนจะมีปิ่นโต และดอกไม้ ส่วนคุณครูก็จะแต่งกายแบบไทยๆ พร้อมหิ้วปิ่นโต และตะกร้า เดินเท้าออกจากโรงเรียน เพื่อมุ่งหน้าเข้าวัดทำกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ ศึกษาเรียนรู้ลำดับขั้นตอนเกี่ยวกับศาสนพิธี ฟังพระธรรมเทศนา และร่วมสมาทานศีลกับนักเรียน จากนั้น เมื่อถึงเวลาพระฉันเพล เด็กๆ ก็จะร่วมกันพัฒนาวัด เช่น ทำความสะอาด เก็บขยะ ล้างห้องน้ำ ก่อนที่ทั้งนักเรียน และคุณครู จะรับประทานอาหารร่วมกัน แล้วเดินทางกลับไปเรียนตามปกติ

นักเรียนถวายข้าวพระ

อย่างไรก็ตาม นอกจากความน่ารักของน้องๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านย่านตาขาวแล้ว ยังมีภาพของความน่ารักของสัตว์โลกอย่างสุนัขตัวหนึ่งที่ชื่อว่า เจ้าน้ำตาล ซึ่งเป็นสุนัขเพศผู้ที่พิการขา เนื่องจากถูกรถชนบาดเจ็บ จนมันต้องเดินขากะเผลกๆ แต่มีเจ้าของร้านขายข้าวหน้าโรงเรียนรู้สึกสงสาร ช่วยนำไปรักษาจนมีชีวิตรอดมาได้ และกลายเป็นสุนัขขวัญใจของเด็กๆ โดยช่วงกลางคืน เจ้าน้ำตาล จะไปนอนอยู่หน้าร้านขายข้าวที่ช่วยชีวิตมันไว้ แต่พอรุ่งเช้า ถ้าโรงเรียนเปิด มันก็จะไปโรงเรียนทุกวัน และร่วมเข้าแถวหน้าเสาธงกับน้องๆ นักเรียน

แต่ที่แปลกก็คือ เมื่อถึงวันโกนที่เด็กๆ ต้องไปวัด เจ้าน้ำตาล ก็จะเข้าแถวเดินตามไปวัดด้วยทุกครั้ง ถือเป็นสุนัขแสนรู้ที่ใครๆ ก็ต่างเมตตาสงสาร แถมยังเป็นภาพของความน่าประทับใจอีกด้วย

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ