ประจักษ์ชัย พูดแล้ว หลังถูกจับโป๊ะ ใจสิเพ ก็อปปี้ เพลงต่างประเทศ

ประจักษ์ชัย พูดแล้ว หลังถูกจับโป๊ะ ใจสิเพ ก็อปปี้ เพลงต่างประเทศ

จากกรณีที่มีชาวเน็ตจับโป๊ะสนั่นโซเชี่ยล โดยระบุเพลง ใจสิเพ ซิงเกิ้ลล่าสุดของ ลำไย ไหทองคำ ที่มาแรงขณะนี้ 4 วันจ่อ 3 ล้านวิว มีทำนอง จังหวะคล้ายๆเพลง Mandinga Viva la Fiesta Redd s Mojito ของนักร้องประเทศโรมาเนีย จนถูกพูดถึงอย่างมากในโซเชียล

ล่าสุด นายห้างประจักษ์ชัย ไหทองคำ เผยกับ ข่าวลูกทุ่งว่า พร้อมพูดคุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์ยูทูปในประเทศไทย แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเคลมลิขสิทธิ์เข้ามาแต่อย่างใด

แยก 2 เรื่องที่ผมโพสต์ว่า โพลีพลัสกับยูทูปถอนการละเมิดลิขสิทธิ์ นั้นคือลำไยไปโดนลิขสิทธิ์เรื่องภาพ ที่ไปออกโพลีพลัส หน้าเหมือน ภาพคล้ายกับรายการแชร์ข่าวสตรอง คือระบบเด้งอัตโนมัติ แต่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้เคลมอะไรครับ

ถาม แล้วเรื่องหัวใจสิเพ คล้ายๆเพลง Mandinga Viva la Fiesta Redd s Mojito ล่าสุดเป็นอย่างไร

ตอบ ตอนนี้ยังไม่มีคนอ้างตัวตนเจ้าของลิขสิทธิ์เข้ามา จริงๆวงการเพลงก็มีการเอาทำนอง เมโลดี้ เมืองนอกมาทำ หลายๆค่ายเคยเจอ แต่เราบริสทธิ์ใจ เราไม่ทราบว่าจะโดนลิขสิทธิ์ทำนองอะไรของใคร ในโลกมีหลายเผ่าชาติพันธุ์

เพลงไหนคือของใคร อะไร ไม่มีสารานุกรมยืนยัน นอกจากมันเด้งเอง ถ้ามีคนมาอ้างเคลมสิทธิ์ เราก็จะประณีประนอมยอมความ ก็ว่ากันไป ยังไม่ใครมาสามารถประสานต้นสังกัดที่มีปัญหาได้

เท่าที่เช็คไม่มีลิขสิทธิ์ผู้ดูแลเพลงนี้ในไทย ยังไม่บริษัทดูแลให้เขา เท่าที่ทราบ คือเพลงประเทศโรมาเนีย เราไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมจะพูดคุยเจรจา ถ้ามีคนกล่าวอ้างขึ้นมา ที่เกิดเรื่องอาจมี FC อิน มีดราม่าขึ้นมาเยอะมาก ทุกยุคทุกสมัยก็มีอยู่

ส่วนจะทับร่องไหน เมโลดี้ประมาณไหน พร้อมพูดคุย ไม่ได้ตะแบง ไม่ใช่เรื่องยอมความไม่ได้ เราไม่ได้ตั้งใจ ทีมดนตรีก็ตั้งใจทำ เขาอาจมีแรงบันดาลใจจากเพลงแบบนี้ เราก็ไม่ได้เก่งทุกเพลง ทุกแนวหรอก

เราไม่รู้จักเร้กเก้ เขาก็ไม่รู้จักลำซิ่ง ต่างคนอาจเอาไปทำ ไม่รู้มาก่อนจริงๆ น้องเอามาเสนอให้ก็ซื้อไว้ ดนตรี เพลงก็ซื้อไว้แล้ว ก็ต้องทำต่อไป ดนตรีมีทาง มีช่องเขา เราผู้ลงทุน ไมได้มีพรสวรรค์รู้ไปทุกเรื่อง ร่อง ช่อง ดนตรี โน้ตตรงร่องหรืออะไร ก็พยายามแก้ไขกัน

ตอนนี้ไม่ได้มีหนังสือร้องเรียนอะไรมา คนฟังมีแย้งขึ้นมาเฉยๆครับ ถ้ามีตัวตนเจ้าของสิทธิ์ แจ้งเคลมมา เราก็พร้อมเจรจาครับ นายห้างไหทองคำ กล่าวปิดท้าย

ขอบคุณ ข่าวลูกทุ่ง

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ