ขนส่งฯ เตรียมปรับข้อสอบใบขับขี่แบบใหม่

ขนส่งฯ เตรียมปรับข้อสอบใบขับขี่แบบใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก ให้พิจารณาหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ ให้เข้มข้นมากขึ้น โดยปรับเนื้อหาของข้อสอบปรนัย เปลี่ยนเป็นแบบทดสอบความจำ ร้อยละ10 ถึง 20 อีกร้อยละ 80 ถึง 90 เป็นข้อสอบเน้นความเข้าใจ วิเคราะห์เชิงทัศนคติ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจเมื่อเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ ปี 2563 โดยข้อสอบยังมี 50 ข้อเหมือนเดิม และยังมีตัวอย่างข้อสอบโพสต์ลงเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกเหมือนเดิม

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ กล่าวว่าการเปลี่ยนข้อสอบแนวใหม่นั้น นี้ เป็นแค่พิธีกรรมเท่านั้น ส่วนจะทำอย่างไรให้ชีวิตบนถนนปลอดภัยขึ้น ต้องเริ่มจากทำให้ทุกคนมีจิตสำนึกที่ดีในการขับขี่ ที่น่าสนใจคือเมืองไทยไม่เหมือนต่างประเทศ เพราะนอกจากรู้ข้อกฎหมาย รู้ธรรมเนียม ยังต้องรู้วิธีชีวิตของแต่ละพื้นที่ด้วย จะปลอดภัยบนถนนไทยยากกว่ากติกาสากล

ทั้งนี้ นอกจากข้อสอบแนวใหม่แล้ว อีกส่วนต้องจับตาไปที่มาตรการตัดแต้ม เมื่อทำผิดบนท้องถนน ประเด็นนี้ขนส่งทางบก จะมีการหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562 เบื้องต้นขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการจัดทำคู่มือหลักสูตรอบรม รองรับผู้ที่ถูกตัดแต้มที่อยากได้คะแนนคืน เพราะหากไม่กลับมาอบรมและทำผิดจนแต้มหมดอาจถูกพักใช้ใบขับขี่

ขอบคุณ workpointnews

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ