หลวงพ่อขอศาลพระภูมิเก่า ทำบ้านให้กระต่าย ดีกว่าทิ้งข้างทาง

หลวงพ่อขอศาลพระภูมิเก่า ทำบ้านให้กระต่าย ดีกว่าทิ้งข้างทาง

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 62 ที่วัดทุ่งน้อย หมู่ 11 ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หลังได้รับแจ้งว่าที่วัดแห่งนี้เลี้ยงกระต่ายไว้จำนวนมาก และกำลังได้รับความเดือดร้อนเพราะขาดแคลนอาหาร เนื่องจากจำนวนกระต่ายน้อยที่เพิ่มขึ้น แต่จำนวนอาหารที่มีนั้นน้อยลง จึงเดินทางมาตรวจสอบ

วัดดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ บริเวณข้างอุโบสถถูกปิดล้อมด้วยแผ่นสังกะสี ภายในรั้วนั้นมีกระต่ายน้อยนับร้อยตัวอาศัยอยู่ตามร่มไม้ และขุดรูอาศัยอยู่ในดิน บางตัวยังเข้าไปหลบนอนในศาลพระภูมิเก่า ๆ ที่มีชาวบ้านนำมาทิ้งไว้ ทางเจ้าอาวาสวัดจึงมีไอเดียนำศาลพระภูมิเก่ามาเป็นที่อยู่อาศัยหลับนอนของกระต่าย ได้มีที่พักหลาย ๆ จุด อีกทั้งนำเสาศาลพระภูมิมาตั้งทำเป็นเสา สร้างหลังคาให้กระต่ายน้อยได้มีที่พักหลบแดดหลบฝน

จากการสอบถามพระอธิการใจ เจ้าอาวาสวัดทุ่งน้อย กล่าวว่า พระพี่ชายได้ซื้อกระต่ายมาเลี้ยงไว้จำนวน 8 ตัว จนเริ่มเพิ่มขึ้นทุกปีมากกว่า 1000 ตัว แต่ขณะนี้เหลืออยู่เพียงประมาณ 250 ตัว เนื่องจากมีชาวบ้านมาขอไปเลี้ยง รวมทั้งวัดต่าง ๆ ก็มาขอไปวัดละหลายสิบตัว ช่วงนี้มีปัญหาเรื่องค่าอาหาร เพราะสั่งซื้อแต่ละครั้งเป็นเงินประมาณ 8500 บาท กระต่ายจะกินอาหาร 20 กระสอบต่อ 1 เดือน บางวันมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมก็บริจาคเงินเป็นค่าอาหารบ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนกระต่ายที่เลี้ยงไว้ นอกจากนี้ยังมีกระรอกป่ากว่า 100 ตัว ที่มาอาศัยต้นไม้ในวัดและจะอาศัยอาหารเม็ดของกระต่ายกิน อีกทั้งไก่แจ้ และสัตว์อื่น ๆ ด้วย

กระต่ายที่วัด

สำหรับเรื่องอาหารขอเป็นอาหารเม็ดจะดีกว่าอย่างอื่น ไม่อยากได้เป็นผลไม้หรือผัก เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์ว่าถ้าเป็นผลไม้จะให้กระต่ายกินได้เพียงบางชนิดเท่านั้น ส่วนผักขอเป็นผักบุ้งจีน ส่วนศาลพระภูมิเก่า ๆ ที่ชาวบ้านรื้อทิ้งไม่ต้องการแล้ว สามารถขนมาบริจาคให้ที่วัดได้เพื่อจะนำมาทำเป็นที่อาศัยของกระต่าย ดีกว่าจะเอาไปทิ้งข้างถนน ถือเป็นการทำบุญให้แก่สรรพสัตว์ได้มีที่อาศัยอีกทางหนึ่งด้วย

ดีกว่าทิ้งข้างทาง

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ