เตือนเจ้าของบ้านตรวจสอบ จดหมายแจ้งข้อมูล ภาษีที่ดิน

เตือนเจ้าของบ้านตรวจสอบ จดหมายแจ้งข้อมูล ภาษีที่ดิน

จากกรณีประเด็นการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ยังมีความสับสน โดยเฉพาะกรณีบ้านหลังที่ 2 วันนี้มีคำเตือนมาจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เตือนเจ้าของบ้าน ที่ได้รับหนังสือแจ้งการเสียภาษีฯ หากข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้รีบแจ้งแก้ไขภายใน 30 วัน มิเช่นนั้นจะต้องเสียภาษีในอัตราสูง

โดยนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีกรณีบ้านหลังที่ 2 เช่น กรณีมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านที่ต่างจังหวัด แล้วมาซื้อบ้าน หรือ คอนโดฯ ในกรุงเทพฯ เป็นชื่อของตนเองอีกเป็นหลังที่ 2 หรือ 3 และได้รับจดหมายชี้แจงภาษี ระบุว่าในช่องว่า อื่น ๆ ซึ่งจะเข้าข่ายการปล่อยเช่า จะต้องเสียภาษีในอัตรา 0 จุด 3 เปอร์เซ็น หรือ ล้านละสามพันบาท

ซึ่งหากถ้าใช้เพื่อการอยู่อาศัย ไม่ได้ปล่อยเช่า ต้องรีบชี้แจงกับสำนักงานเขต หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่าเป็นบ้านพักอาศัยหลังที่ 2 ซึ่งจะเสียภาษีในอัตรา 0 จุด 02 เปอร์เซ็น หรือ ล้านละสองร้อยบาทเท่านั้น โดยต้องรีบดำเนินการภายใน 30 วัน นับจากได้รับเอกสารจากทางการ หากนิ่งเฉย ข้อมูลอาจผิดพลาดในระยะยาว และถูกเก็บภาษีในอัตราที่สูงกว่าความเป็นจริง

ส่วนกรณีพื้นที่การเกษตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกประกาศหลักเกณฑ์การประเมินของกระทรวงเกษตรฯ เบื้องต้นจะต้องเป็นพื้นที่ที่มีการใช้ประโยชน์ทางการเกษตร หรือ ปลูกพืช ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของพื้นที่ จึงจะนับว่าเป็นพื้นที่เพื่อการเกษตร โดยในวันนี้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย ได้มีการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานตามกฏหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนกฏหมายจะมีผลบังคับใช้ในเดือนสิงหาคมปีหน้า

ขอบคุณ เรื่องเด่นเย็นนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ