กู้ภัยสว่างราชบุรีท้อใจ ประกาศขายรถ

กู้ภัยสว่างราชบุรีท้อใจ ประกาศขายรถ

วันที่ 24 ธันวาคม 2562 มูลนิธิสว่างสาธารณกุศลสถาน หน่วยกู้ชีพ กู้ภัยสว่างราชบุรี ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม หมู่ 2 ตำบลบ้านเลือก อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี นายวิไล วงค์ประเสริฐ ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี นายตฤณภัทร เก่งนำชัยตระกูล หน.กู้ชีพหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี และนายสราวุธ คงทน อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฯที่ถ่ายคลิปวันเกิดเหตุ ร่วมกันแถลงขอความเป็นธรรมหลังถูกนายทวี ไกรคุปต์ พาดพิงถึงหน่วยกู้ภัยฯ

โดยนายวิไลกล่าวว่า เวลาที่หน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรีออกปฏิบัติหน้าที่จะเน้นการใช้เครื่องมือเป็นพิเศษในการช่วยเหลือ แต่ละอย่างขอยืนยันว่าเป็นของใหม่ทั้งหมดไม่มีของเก่าเพราะเครื่องมือการแพทย์ใช้แล้วต้องทิ้ง เป็นเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้นบรรจุในหีบห่ออย่างดี ซื้อมาจากห้างร้านที่ส่งโรงพยาบาลโดยเฉพาะ ไม่ได้ซื้อตามร้านโชห่วยทั่วไป สั่งแต่ละครั้งเป็นคันรถ บางครั้งยังได้รับความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและตามห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลต่างๆอาสาคนไหนนำไปใช้แล้วหมดมาเบิกใหม่ได้จะมีอยู่ที่สำนักงาน เช่น น้ำเกลือ ผ้าก๊อซ

ผจก หน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรีกล่าวต่อไปว่า การเก็บอุปกรณ์ได้จัดใส่ในตู้ยาอย่างดีเป็นตู้กระจกกันฝุ่น แยกประเภทกระเป๋าไว้ชัดเจน เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่รวมถึงอาสาสมัครที่เข้ามาใหม่ต้องผ่านการอบรมมาแล้วทุกคน ไม่เช่นนั้นจะไม่พิจารณาให้เข้ามาร่วมเป็นลูกข่าย มีนายตฤณภัทรเป็นหัวหน้าคอยควบคุมดูแลเรื่องอุปกรณ์การปฐมพยาบาลทั้งหมด

ส่วนที่นายทวีบอกว่ารถดู สกปรก นั้น รถคันดังกล่าวนอกจากจะเป็นรถปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว ยังเป็นรถอุปกรณ์ตัด ถ่างด้วย ในรถจะมีเครื่องมืออุปกรณ์ตัด ถ่าง ถัง เครื่องโลว์สายอุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือกรณีมีเหตุติดในรถยนต์ ทำให้มองว่า สกปรก ทั้งที่ความจริงไม่ใช่เลย กรณีนี้ อาการ ไม่หนักจึงปฐมพยาบาลที่เกิดเหตุ แต่หากเป็นเคสหนักจะมีรถพยาบาลมารับ

รถคันนี้เป็นรถของอาสากู้ภัยไม่มีเงินเดือน ลงทุนตกแต่งรถเพื่อเป็นรถกู้ภัยด้วยทุนตัวเอง แต่อุปกรณ์ทางมูลนิธิฯจะจัดให้ การถูกนายทวีพาดพิงครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครกู้ภัยหมดกำลังใจเพราะพวกเขาเข้ามาทำงานด้วยใจ เพื่อสังคม แต่กลับโดนกล่าวหา ผมในฐานะหัวหน้าดูแล ขอให้กำลังใจทุกคนให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ทุกอย่างแก้ไขได้ ขอให้จริงใจกับงานที่ทำก็จะประสบความสำเร็จ หลังจากนี้คงต้องขายรถและอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ทิ้ง

ขอบคุณ นสพใต้สันติสุข

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ