ตำรวจแจง หลังพบบัตรประชาชนหลายร้อยใบ

ตำรวจแจง หลังพบบัตรประชาชนหลายร้อยใบ

วันที่ 25 ธันวาคม 2562 พตอ พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก สภ บางละมุง จังหวัดชลบุรี กล่าวถึงจากกรณีมีพลเมืองดีพบบัตรประจำตัวประชาชนเก่าและสำเนาใบสั่งเก่าจำนวนมากที่ถูกนำมาทิ้งไว้ริมป่าข้างทางภายในซอย ม8 ตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสำหรับสำเนาใบสั่ง และบัตรประจำตัวประชาชนดังกล่าวพบว่า เป็นสำเนาใบสั่งเก่าตั้งแต่ปี 2553 2554 ส่วนบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกตรวจพบก็หมดอายุไปแล้วหลายปี

พตอ พัฒนชัย ชี้แจงว่า หลังจากที่มารับตำแหน่งใหม่ก็ได้มีนโยบายปรับปรุงภูมิทัศน์ของสถานีตำรวจบางละมุงใหม่ทั้งหมด ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กิจกรรม 5 ส ต่อมาจึงได้สั่งการให้ พตท สมัย สมจิต รองผกก สอบสวน เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดเก็บเอกสารจำพวกสำเนาใบสั่งเก่า และบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุไปรักษา ระหว่างที่นำเอกสารไปเก็บยังบ้านนพักส่วนตัว ปรากฏว่าได้มีกล่องเอกสารตกหล่นบริเวณริมถนน แต่ไม่ทราบว่าเป็นจุดไหนเพราะการเคลื่อนย้ายเอกสารมีค่อนข้างเยอะ ก่อนจะมีชาวบ้านไปพบตกหล่นอยู่ริมถนน จึงแจ้งตำรวจไปตรวจสอบและจัดเก็บทันที โดยจากการตรวจสอบพบว่าบัตรประจำตัวประชาชนทั้งหมดอายุเกือบ 10 ปี แล้ว โดยไม่สามารถนำไปใช้กระทำการใดๆได้

ต่อมา พตอ พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก สภ บางละมุง นำผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เก็บสำเนาใบสั่งเก่าและบัตรประชาชนที่หมดอายุ ซึ่งพบว่ายังมีอีกจำนวนมาก ซึ่งทาง ผกก สภ บางละมุง ได้สั่งกำชับในหารเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษาให้ใช้ความระมัดระวังรอบคอบ โดยพื้นที่ที่เก็บนั้นเป็นทางเดินซึ่งสมัยก่อนปิดทึบ ทางตนเอง จึงเห็นว่าควรปรับปรุงเพื่อให้ สภ บางละมุง ดูใหม่และไว้บริการประชาชน จนกระทั่งได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

สำหรับหลักฐานที่ต้องเก็บเพราะเป็นเอกสารทางราชการต้องเก็บอย่างน้อย 10 ปี ถึงจะนำไปทำลายได้ ส่วนที่บัตรประจำตัวหมดอายุจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สถานีตำรวจมาจากที่ประชาชนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันวินัยจราจร และถูกจับก็ได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดบัตรประชาชน แล้วก็ไม่ยอมมาจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับโดยไปแจ้งบัตรประจำตัวหายแล้วทำใหม่ ซึ่งสมัยก่อนระบบยังไม่สามารถเชื่อมต่อกัน

ทั้งนี้ วันที่ 24 ธันวาคม 2562 นายบุญมา ฝั่งรักษ์ ประธานชุมชนโรงไม้ขีด ได้แจ้งผู้สื่อข่าวให้ร่วมตรวจสอบว่าพบบัตรประชาชนจำนวนเป็นพันใบและใบสั่งถูกทิ้งจำนวนมากที่ถูกนำมาทิ้งไว้ข้างทางเหตุเกิดภายในซอย ม8 ตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งหลังจากผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปถึงที่เกิดเหตุบริเวณกองขยะนั้นก็พบบัตรประชาชนและใบสั่งจำนวนมากถูกทิ้งไว้ จึงประสานงาน แจ้งข้อมูลดังกล่าวให้ทาง สภ บางละมุง และเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ จากการตรวจสอบในกองบัตรประชาชนพบว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1000 บาทแต่จากการตรวจสอบแล้วส่วนมากเป็นบัตรประชาชนรุ่นเก่าและหมดอายุแล้วและส่วนใบสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายใบโดยจากการตรวจสอบพบเป็นใบสั่งมีเพียงประมาณ 20 ใบ ระบุของ สภ บางละมุง และ สภ นาจอมเทียน ซึ่งส่วนมากเป็นใบสั่งปี 54

นายบุญมา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าพบบัตรประจำตัวประชาชนจำนวนมากถูกทิ้งไว้ข้างทางจึงได้ไปตรวจสอบ เมื่อมาตรวจสอบแล้วพบบัตรประชาชนและใบสั่งถูกทิ้งจำนวนมาก ตนก็กลัวว่าคนที่ไม่หวังดีจะแอบนำเอกสารบัตรต่างๆไปใช้ในทางที่ไม่ดีอาจจะมีผลกระทบตามหลังแก่เจ้าของบัตร ซึ่งยังไงก็ตามก็คงให้ทางเจ้าหน้าที่เก็บบัตรประชาชนและใบสั่งทั้งหมดไปตรวจสอบว่าบัตรประชาชนและใบสั่ง เหล่านี้ถูกทิ้งมาได้อย่างไร เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำบัตรประชาชนและเอกสารใบสั่งเหล่านั้นไปเก็บและตรวจสอบที่มาที่ไปทั้งหมดของบัตรประชาชนเหล่านี้ ว่าถูกทิ้งในกองขยะนี้ได้อย่างไร

ขอบคุณ workpointnews

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ