แม่ค้าถูกสั่งปิดร้าน

แม่ค้าถูกสั่งปิดร้าน

จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปจากผู้ใช้ TikTok @virattoyotaayutthaya ซึ่งเป็นเหตุการณ์ระหว่างแม่ค้าขายอาหารตามสั่งในตลาดเจ้าพรหม จ.พระนครศรีอยุธยา ระบายความในใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาขอให้ปิดร้านตามเวลาเคอร์ฟิว พร้อมระบุว่า ตลาดเจ้าพรหมปิด 7 วัน #อยุธยา #แม่ค้าเดือดร้อน #ตลาดมืดเจ้าพรหม #แม่ค้าระบาย

โดยในคลิปเผยให้เห็นช่วงที่เจ้าที่ตำรวจเข้ามาพูดคุยกับแม่ค้าคนดังกล่าว ขอความร่วมมือร้านอาหาร จัดสรรเวลาในการเปิดให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าสามารถวางแผนการซื้ออาหารได้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อCV- 19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากทางร้านยังให้บริการโดยไม่บอกเวลาปิดที่ชัดเจน ลูกค้าก็จะมาซื้ออาหารกันเรื่อย ๆ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามมาตรการเคอร์ฟิวได้

ขณะเดียวกัน ทางแม่ค้าก็ได้ตอบกลับด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ว่า บางกรณีก็ไม่สามารถวางแผนได้ อย่างการเลิกงานของพนักงานโรงงานยังเป็นเวลาปกติ ซึ่งในส่วนนี้ทางราชการมีแผนรองรับอะไรให้ประชาชนบ้าง มีแต่ขอจากประชาชน แต่ประชาชนขออะไรได้บ้าง ประชาชนหิวข้าวจะทำยังไง

"เจลแอลกอฮอล์สักขวดยังไม่เคยได้จากราชการ มีแต่การบังคับ มีแต่การประกาศ แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรเลย สำหรับราชการ"

จากนั้นทางตำรวจได้พยายามที่จะพูดแทรก แต่ทางแม่ค้าพูดเสียงดังขึ้นว่า "หยุด ฟังพี่พูด พวกเรามีเงินเดือน พวกเรามีข้าวกิน แต่ประชาชนเนี่ย หิวข้าวเนี่ย ทำยังไง มีแต่การบังคับ มีแต่การประกาศ แต่มีราชการอะไรบ้างที่ช่วยเหลือประชาชน ไม่มีอะไรเลยสำหรับราชการ มีแต่การบังคับ มันคือการขอความร่วมมือที่ไม่มีเยียวยาใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่พวกเราเนี่ย ค่าเช่าเหมือนเดิม ภาษีเก็บเหมือนเดิม ทุกอย่างเก็บเหมือนเดิมหมด ทำไมพอจังหวัดสั่งมาคุณรับคำสั่งทันที แต่ทำไมพอประชาชนพูดขึ้นไป คุณไม่ไปบอกผู้บังคับบัญชาคุณมั่ง ไม่ไปบอกหัวหน้าคุณมั่ง ไม่ไปบอกผู้ว่าฯ บ้าง เพราะเขายอมกันทั้งตลาดไงมันถึงเป็นแบบนี้ แต่มันมีประชาชนอย่างฉันนี่ไงที่ไม่ยอม เข้าใจไหม ไม่ยอมในอำนาจรัฐ ไม่ยอมในความไม่ถูกต้อง คุณรู้ไหม นี่คือการต่อสู้ของประชาชน คือมันสู้ได้แค่นี้ไง"

ด้านชาวเน็ตต่างแชร์คลิปและแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เข้ามาให้กำลังใจแม่ค้าและชื่นชมในความมีสติแจงด้วยเหตุผลทั้งตัวแม่ค้าและเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ขณะที่ เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานเพิ่มเติมว่า นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา ได้แสดงความคิดเห็นพร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามอธิบายหว่านล้อมด้วยความอดทน สุภาพ เพื่อขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามประกาศจังหวัด และเห็นใจแม่ค้าที่ต้องเผชิญความยากลำบากในการทำมาหากิน เราคงต้องอดทน เมตตา ให้อภัยและเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันในสภาพที่ยากลำบากอย่างนี้

สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนหน้านี้ทางผู้ว่าฯ ออกประกาศ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ออกออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 3 ทุ่ม - ตี 4 โดยห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกซื้อ เปิดได้ถึง 2 ทุ่ม มีผลตั้งแต่วันที่ 13-25 กรกฎาคม กระทั่งล่าสุดวันนี้ (18 กรกฎาคม) ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคำสั่ง เพิ่มจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม งดออกจากบ้านเว้นมีเหตุจำเป็น เริ่มบังคับใช้ 20 กรกฎาคมนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ