วิจัยในกาตาร์ เผย

วิจัยในกาตาร์ เผย

วิจัยในกาตาร์ เผย โมเดอร์นา ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตา ได้ดีกว่า ไฟเซอร์ โดยทั้งสองชนิดพบว่าประสิทธิภาพในการลดภาวะการป่วยหนักได้ดี ห่างกันเพียง 10 %

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยงานวิจัยที่ผู้เชี่ยวชาญได้มีการศึกษาเปรียบเทียบกัน ระหว่างวัคซีนชนิด mRNA นั่นคือ ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่มีต่อสายพันธุ์เดลตา ในประเทศกาตาร์ จากจำนวนประชากรกว่า 1.4 ล้านคน

โดยเก็บข้อมูลในทุกเพศทุกวัยชายและหญิง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 63 21 กรกฎาคม 64 ซึ่งมีประชาชนได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ไปประมาณ 9.06 แสนคน ได้ครบ 2 โดสแล้ว 8.77 แสนคน หรือคิดเป็น 96.83% ในขณะที่มีประชาชนได้โมเดอร์นาไป 4.91 แสนคน ได้ครบ 2 โดสแล้ว 4.09 แสนคน หรือคิดเป็น 83.34% พบว่าประสิทธิภาพของวัคซีนต่อ การป้องกันติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา แบบมีอาการ เมื่อนำไปเทียบกับการไม่ได้รับวัคซีนใด ๆ พบว่า ไฟเซอร์ 1 โดส อยู่ที่ 64.2%

ส่วนไฟเซอร์ 2 โดสกลับพบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อเดลตาลดลงอยู่ที่ 53.5% ซึ่งในส่วนของโมเดอร์นา 1 โดสจะอยู่ที่ 79.0% ส่วนโมเดอร์นา 2 โดสประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อเดลตากลับเพิ่มขึ้นไปที่ 84.8 % ในขณะที่ประสิทธิภาพของวัคซีนต่อ การป้องกันติดเชื้อเดลตา แบบไม่มีอาการ ไฟเซอร์ 2 โดส ลดลงอยู่ที่ 35.9% ส่วน โมเดอร์นาอยู่ที่ 80.2%

ด้านตัวเลขในการลดภาวะการป่วยหนักที่ได้ทดลองกับวัคซีนชนิด mRNA ทั้งสองชนิดพบว่าประสิทธิภาพในการลดภาวะการป่วยหนักสำหรับวัคซีนของ ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ต่างกันประมาณ 10% โดยอยู่ที่ 89.7% สำหรับไฟเซอร์ และ 100% สำหรับโมเดอร์นา

ซึ่งถือว่าทั้งสองอยู่ใน ระดับที่ดีมาก มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตของสาพันธุ์เดลตา แต่ทว่าการป้องกันการติดเชื้อกลับน้อยกว่า สำหรับวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์

และภายในวิจัยยังพบว่า ประชาชนที่ได้รับไฟเซอร์เพียง 1 โดส จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้มากกว่า คนที่ได้รับครบ 2 โดส เพราะจากเกิดความเข้าใจผิดว่าหากฉีดวัคซีนครบแล้ว จะปลอดภัยไม่ติดเชื้อ ทำให้การ์ดตก และการระมัดระวังตัวลดน้อยลงนั่นเอง

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ