ให้กำลังใจ เจ้าเหว่ย

ให้กำลังใจ เจ้าเหว่ย

ซีเอ็นเอ รายงานว่า เจ้า เหว่ย ซูเปอร์สตาร์จีนผู้สร้างชื่อจากละครองค์หญิงกำมะลอ ถูกแพลตฟอร์มวิดีโอของจีน รวมถึงเทนเซนต์ อ้ายฉียี่ โหย่วคู้ ลบผลงานแสดงและงานกำกับออกทั้งหมด แม้แต่ชื่อของเจ้า เหว่ย ถูกลบออกจากซีรีส์ที่ฉายทางสถานีโทรทัศน์ หนัง วิดีโอสั้นและโฆษณา ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. โดยไม่แน่ชัดว่าเป็นเพราะอะไร

ทางบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ต่างให้เหตุผลสั้นๆ ว่า เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนผูหลิน ไซซี บริษัทผู้จัดการของเจ้าเหว่ย บอกกับรอยเตอร์ว่า ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นา ง เ อ ก ส า ว ถู ก จั ด ก า ร ใ น วิ ธี ที่ เ ห มื อ น กั บ น า ย จาง เจ๋อหาน ดาราจีนที่ไปเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ กรุงโตเกียว ส ถ า น ที่ พิ พ า ท ร ะหว่างจีนและญี่ปุ่น ส่วนอีกข้อสังเกตหนึ่งเชื่อมโยงกับการที่รัฐบาลจีนเพิ่งประกาศกฎระเบียบ ป ร า บ ป ร า ม วั ฒ น ธ ร ร ม แ ฟ นค ลั บ ค น ดั ง ซึ่ ง มี อิ ท ธิ พ ล ต่ อ เ ย า ว ช น แ ละทำให้สังคมไร้ระเบียบ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. สำนักงานคณะกรรมการกิจการไซเบอร์ สเปซ ของรัฐบาลจีน ประกาศชุดมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการทำการตลาดอย่างไม่เหมาะสมของเหล่าคนดัง และกำกับดูแลกิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับ ห้ามเยาวชนจัดตั้งกลุ่มแฟนคลับและเข้าร่วมแคมเปญของคนดังที่มีค่าใช้จ่ายสูง รวมถึงห้ามเข้าร่วมการโหวตในการแข่งขันของคนดัง เป็นต้น รอยเตอร์ รายงาน ปรากฏการณ์แฟนคลับคลั่งไคล้ดาราในจีน ทำให้เกิดเศรษฐกิจที่เรียกว่า เศรษฐกิจไอดอล หรือ economy ที่มีมูลค่าสูงมากและอาจถึง 140,000 ล้านหยวน หรือราว 7 แสนล้านบาท ภายในปี 2565 แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวถูกผู้หลักผู้ใหญ่มองว่า ทำให้สังคมไร้ระเบียบ คนรุ่นใหม่เสียเงินไปกับการโหวตดาราขวัญใจ อีกทั้งยังใช้ ภ า ษ า ห ย า บ ค า ย ใ น อิ น เ ต อ ร์ เ น็ ต

นอกจากนี้ยังเกิดกรณี ด า ร า อื้ อ ฉ า ว มี พ ฤ ติ ก ร ร ม ด้ า น ล บ เช่น คริส อู๋ อู๋อี้ฝาน ที่ต้องคดีลวงสวาทมอมเหล้าสาววัยรุ่น จนมาถึงคดี เจิ้ง ส่วง นางเอกสาวถูกแฟนเก่าแฉพฤติกรรมใจร้าย คิดทิ้งเด็กในครรภ์ของหญิ งอุ้ ม บุ ญ ในอเมริกา และล่าสุดเพิ่งถูกตัดสินว่า ห ล บ เ ลี่ ย ง ภ า ษี ถูกปรับถึง 1.5 พันล้านบาท แต่กรณีของเจ้าเหว่ยยังคงเป็นปริศนาว่า

เกิดอะไรกับเจ้าเหว่ย นางเอกสาวที่ผันเป็นผู้กำกับฯ และ นั ก ธุ ร กิ จ ถู ก ล ง โ ท ษ เ พ ร า ะ เ ห ตุ ใ ด จากรายงานของ โกลเบิลไทมส์ สื่อใกล้ชิดทางการจีน เผยข้อมูลที่อาจเป็นไปได้ว่า เจ้าเหว่ย และสามี หวง ยู่หลง เคยมีชื่อติดอันดับของหูร่น ในทำเนียบมหาเศรษฐีรุ่นใหม่ระดับพันล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2559 ซึ่งทั้งสองเคยลงทุนในธุรกิจภาพยนตร์ของบริษัท อาลีบาบา พิกเจอรส์ กรุ๊ป แต่การลงทุนดังกล่าว ทำให้เจ้าเหว่ย ถู ก ดำ เ นิ น ค ดี จากนักลงทุน 67 ราย เรียกร้องค่าชดเชยสูงถึง 50 ล้านหยวน หรือราว 250 ล้านบาท ฐานทำให้เข้าใจผิดเรื่องการเทกโอเวอร์ จากนั้นคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ของจีน จึง แ บ น เจ้าเหว่ยและสามี ออกจากกิจกรรมในตลาดหุ้นเป็นเวลา 5 ปี นับจากปี 2560

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ