คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ แม่นเหมือนตาเห็น

คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ แม่นเหมือนตาเห็น

หลังจากที่มีข่าวการ เ สี ย ชี วิ ต ข อ ง คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตี ในวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา โดยทางครอบครัวแจ้งว่าเธอจากไปอย่างสงบ คล้ายกับคนที่นอนหลับไปเฉย ๆ

ย้อนไปก่อนหน้านี้ คุณหญิงวิมล เผยผ่านรายการศิลป์สโมสร ช่อง ThaiPBS เมื่อปี 2561 ช่วงหนึ่งระบุว่า อายุมาถึงป่านนี้ คิดว่าอีกไม่เกิน 2-3 ปีก็ตาย ดิฉันเตรียมที่ตายไว้แล้วที่นี่ (ล้านนาเทวาลัย) คุณจะเห็นซุ้มกุหลาบ มีม้านั่งอยู่ตัวหนึ่ง เป็นรูปดิฉันนั่งอ่านหนังสือ ใกล้กันมีจัมโบ้ หมาแสนรักอีกตัวหนึ่ง ตรงนั้นจะเป็นที่ซึ่งเอากระดูกดิฉันว่าใส่ไว้ตรงโคนต้นไม้ ลูกดิฉันก็รับรู้ทุกคนว่าแม่คงจะอยู่อีกไม่นาน นอกจากนี้ (8 มิ.ย. 60) เธอยังเคยให้สัมภาษณ์ไว้กับทางนิตยสาร เฮลโล เผย เธอรู้มาตลอดว่าจะถึงวาระสุดท้ายของชีวิต โดยระบุว่า

ดิฉันรู้ตัวแล้วว่าเราเดินทางมาถึงวาระสุดท้ายของชีวิตแล้ว คนใกล้ตายรู้ตัวทุกคนนะ ยิ่งใครที่มรณานุสติเป็นประจำสังเกตลมหายใจตัวเองก็รู้เมื่อไหร่ที่ลมหายใจออกยาวกว่า ส่วนลมหายใจเข้าก็สั้นลง ๆ คงเป็นตอนที่ดิฉันคว่ำจอมศาสดาหน้าสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว

ถึงตอนนั้นดิฉันคงจากโลกนี้ไปอย่างสงบเพราะภารกิจทุกอย่างได้เสร็จสมดั่งใจหมาย ได้เขียนนิยายเรื่องสุดท้ายจบสมบูรณ์ได้สร้างเทวาลัยให้คนนั่งปรับทุกข์กับเทวดา ความจริงคือการปรับทุกข์กับพลังงานสูงสุดในจักรวาล กับแสงสว่างในหัวใจตัวเองเพราะมนุษย์ก็คือผู้มีแสงสว่างในหัวใจไม่ซ้ำเติมความทุกข์ของผู้อื่น เพราะหากวันใดที่เราทุกข์อย่างเขา ถ้ามีมือยื่นมา มีน้ำคำ น้ำใจปลอบประโลมหัวใจให้ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ขอให้ทุกคนเป็นมนุษย์ที่แท้อย่างที่ท่านพุทธทาสสอน "จงเป็นมนุษย์ที่แท้ อย่าเป็นอมนุษย์ทั้งหลาย"

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ